loading
Kết quả Tìm Kiếm: Có 31 câu hỏi có nội dung liên quan đến 'tâm'.

Mục này được thực hiện nhằm tạo cơ hội cho chư huynh đệ, đạo hữu sống cách xa nhau có thể chia sẻ kinh nghiệm tu tập, hoặc trao đổi những vấn đề nan giải trong Pháp học cũng như Pháp hành, để cùng nhau tìm hiểu, bàn bạc, góp ý bổ túc, hầu giúp nhau điều chỉnh chánh kiến trong biển Phật Pháp mênh mông, sâu thẳm và vi diệu.

Với tiêu chí đó, đề nghị quý vị không nên đặt những câu hỏi quá xa vời thực tại tu học của mình hoặc những vấn đề chi ly có tính tầm chương trích cú trong kinh điển, vì điều đó mỗi người có thể tự tra cứu lấy để khỏi làm mất thì giờ của huynh đệ đồng đạo.

Để gởi câu hỏi, xin nhập vào mẫu bên dưới, chúng tôi sẽ cập nhật câu trả lời lên website trong thời gian sớm nhất.

 

Danh mục Hỏi Đáp Phật Pháp

Ngày gửi: 04-02-2019

Câu hỏi:

Thưa thầy,
Xin thầy cho con hỏi:
1- Cái định tĩnh hằng biết rõ ràng của mình lúc mình ngủ say, hay mình bị chụp thuốc mê nó vẫn luôn hoạt động tại sao mình không hay biết gì hết lúc đó vậy?
2-Cái định tĩnh, hằng biết rõ ràng của mình xưa nay không một vật tại sao nó có thể khởi lên nhất niệm vô minh là niệm để tạo nên vũ trụ vạn vật như kinh lăng nghiêm nói. Như vậy có phải là trong tịnh có động, trong động có tịnh từ vô thủy vô chung rồi có phải không thầy? Vì nếu chỉ có động mà không có tịnh thì các pháp không thành lập được và ngược lại.
Con xin cám ơn thầy.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 13-11-2018

Câu hỏi:

Thưa thầy!
Hôm nay xin thầy giảng cho con, có 1 cái Tâm trong sáng luôn biết, biết 1 cái tâm đang buông lung (ví dụ lúc đi). Vậy là tạm thời có 2 cái Tâm phải không?
Có 1 lần con nhìn thấy sơ đồ vẽ hình 2 cái biết này với đối tượng bị thấy ở 1 ngôi chùa, lúc đó con thích học thiền lắm. Con có dự khoá tu ở đó 2 ngày. Nhưng con mù mờ lắm. Giờ xin thầy giảng cho con hiểu.
Con cám ơn thầy và chúc sức khoẻ!

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 02-11-2018

Câu hỏi:

Con thành kính đảnh lễ thầy.
Thưa thầy con đã thấy ra cái cách mà bản ngã sinh hoạt trong đời sống và cái cách mà bản ngã trở nên sâu dày, bành trướng. Đó chính là chu trình sinh diệt và tích lũy.
Con nhờ thầy xác thực điều này giúp con. Vì trong pháp thoại con chưa được nghe thầy đề cập đến. Trên đời này cái gì cũng thực ngoại trừ những khái niệm, ý niệm (định danh, cho là, phải là, sẽ là) là hoàn toàn không có thực. Tuy nhiên khi niệm tâm thấy bản ngã sinh rồi diệt thì tâm sinh lên rồi diệt đi là thực chứ không phải ảo (kết cấu của nó vẫn hiện hữu trong giai đoạn sinh diệt). Chỉ khi niệm pháp mới thấy ý niệm trong sự sinh khởi mới là cái ảo, ảo là vì nó không đúng và không có trên hiện hữu của pháp. Như vậy bản ngã chỉ là các ý niệm (cho là, phải là, sẽ là). Còn cấu thành của cái tâm sinh lên rồi diệt đi là thực chứ không phải ảo. Cho nên đối cảnh tâm vẫn cứ khởi đó là chuyện tự nhiên của pháp. Con xin cảm ơn thầy.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 10-08-2018

Câu hỏi:

Con kính bạch thầy, con có nghe thầy giảng trong một buổi hỏi đáp ở Hà Nội rằng bản chất của tâm là tự nhiên và trong sáng. Từ trước tới giờ con chỉ biết bản chất của tâm là trong sáng thôi, nên khi nghe thầy giảng như vậy con chợt nghi là "không lẽ lại cũng có một cái tâm trong sáng nhưng không tự nhiên ạ?".

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 08-08-2018

Câu hỏi:

Xin giải đáp dùm:
"tâm","thấy","trí tuệ","tuệ quán" là một hay là bốn?
Cái nào là cái thấy và cái nào là được thấy?
Nếu là một, vậy cái nào làm chủ cái nào?
Nếu là bốn, thì cái nào trước cái nào sau?
Nếu là một thì nó nằm ở đâu?
Mô Phật.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 14-03-2018

Câu hỏi:

Con kính bạch Thầy!
Trong một câu trả lời cho một Phật tử, Thầy có nhắc bài kệ:
"Không bờ này bờ kia
Chỉ ngay nơi thực tại
Tâm - Pháp chẳng phân chia
Đến đi đều vô ngại."
Xin Thầy giảng cho con hiểu về câu "Tâm - Pháp chẳng phân chia" là thế nào ạ? Có phải là ý nói cái khổ phát sinh từ chỗ phân chia "đây là tâm tôi, còn kia là pháp". Từ đó tâm tham đắm những pháp như ý và muốn loại trừ những pháp bất như ý, liền sinh ra khổ. Nếu không chấp cái gọi là "tâm của ta", chỉ xem tâm đó cũng là một pháp sinh diệt thì sẽ không có dính mắc, thì sẽ "Đến đi đều vô ngại". Con hiểu câu đó như vậy có sai lệch không thưa Thầy. Kính xin Thầy giảng để con hiểu đúng và đầy đủ về câu đó ạ.
Con thành kính tri ân Thầy! Con kính chúc Thầy nhiều sức khỏe và nhiều thuận duyên trong chuyến hoằng pháp sắp tới.
Con kính đảnh lễ Thầy!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 13-12-2017

Câu hỏi:

Bạch thầy,
Tâm rỗng lặng tự nhiên trong sáng là tâm không khởi niệm khi tiếp xúc với pháp trần, con hiểu như vậy có đúng không?
Con cảm ơn thầy.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 26-07-2017

Câu hỏi:

Kính bạch thầy!
Khi ngồi thiền con thấy niệm này nối tiếp niệm khác và có một khoảng cách chừng vài giây giữa hai niệm, vậy khoảng cách đó là gì thưa thầy? Khi tâm sân khởi con có cảm nhận có một cái gì đó bình yên ở đâu con cũng không rõ nữa, nếu con có thể an trú vào cái đó thì mọi chuyện đến đi sẽ rất nhẹ nhàng. Hơn một lần con muốn hỏi thầy điều này nhưng bây giờ mới dám hỏi, xin thầy chỉ cho con được rõ. Tri ân thầy!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 20-07-2017

Câu hỏi:

Kính Sư,
Có 1 vị Sư nói, chư tăng tập họp cầu nguyện tạo năng lực... "Tăng Thượng Tâm"... khả dĩ tác động lên ngoại cảnh, như trường hợp Chư tăng trong kinh Ratana đã giải cứu thiên tai thành Vesali".
Xin thầy cho biết, Chư Thiên có "Năng Lực"... tương tự như năng lực "Tăng thượng tâm" nói trên hay không?
Con cảm ơn Sư.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 10-07-2017

Câu hỏi:

Kính thưa Sư Ông,

Con có thắc mắc kính mong Sư Ông từ bi chỉ dẫn ạ. Con nhận thấy tâm mình khi nằm chơi buông xả mọi vọng niệm, thì tự nhiên là vô trụ nhưng hay biết. Thể của tâm là vô trụ, còn dụng của tâm là hay biết. Như con nằm nghỉ thì nhìn trời mây nghe tiếng rõ là dụng của tâm, hay đi đứng hoặc làm việc suy nghĩ giải quyết vấn đề cũng là dụng của tâm. Tuy nhiên thể vẫn là cái thường biết, chỉ là linh hoạt ra sáu cửa để hiện ra cái dụng thôi, cho con hỏi là con hiểu vậy có đúng không ạ? Con chân thành cảm ơn Sư Ông ạ.

Kính,
Con.

Xem Câu Trả Lời »