loading
Kết quả Tìm Kiếm: Có 9 câu hỏi có nội dung liên quan đến 'sáng suốt - định tĩnh - trong lành'.

Mục này được thực hiện nhằm tạo cơ hội cho chư huynh đệ, đạo hữu sống cách xa nhau có thể chia sẻ kinh nghiệm tu tập, hoặc trao đổi những vấn đề nan giải trong Pháp học cũng như Pháp hành, để cùng nhau tìm hiểu, bàn bạc, góp ý bổ túc, hầu giúp nhau điều chỉnh chánh kiến trong biển Phật Pháp mênh mông, sâu thẳm và vi diệu.

Với tiêu chí đó, đề nghị quý vị không nên đặt những câu hỏi quá xa vời thực tại tu học của mình hoặc những vấn đề chi ly có tính tầm chương trích cú trong kinh điển, vì điều đó mỗi người có thể tự tra cứu lấy để khỏi làm mất thì giờ của huynh đệ đồng đạo.

Để gởi câu hỏi, xin nhập vào mẫu bên dưới, chúng tôi sẽ cập nhật câu trả lời lên website trong thời gian sớm nhất.

 

Danh mục Hỏi Đáp Phật Pháp

Ngày gửi: 27-02-2020

Câu hỏi:

Con kính chào thầy!
Con đọc quyển sống trong thực tại của thầy, thầy có nói đến 4 cách an trú Tánh Không với tinh tấn chánh niệm tĩnh giác, có 3 cách an trú Tánh Không con hiểu và biết tâm sẽ ứng ra khi nào như:
1/ Thận trọng chú tâm quan sát tâm ứng ra lúc hữu sự (VD: đang làm việc, lái xe...)
2/ Trở về trọn vẹn tỉnh thức tâm ứng ra lúc vô sự, nghỉ ngơi
3/ Trong lành định tĩnh sáng suốt khi mở tâm ra với vạn pháp.
4/ Rỗng rang lặng lẽ trong sáng tâm ứng ra khi hoàn toàn buông xả (VD: khi ngồi thiền, đi kinh hành...)
Con thắc mắc ở cách 3, thầy có nói là Trong lành định tĩnh sáng suốt khi mở tâm với vạn pháp. Con ko hiểu mở ra tâm ra với vạn pháp là thể nào ạ? Thầy cho con 1 ví dụ trong đời sống hàng ngày khi mở tâm ra với vạn pháp để con hiểu rõ và ứng dụng trong đời sống ạ.
Con cám ơn thầy.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 13-01-2020

Câu hỏi:

Con xin đảnh lễ thầy,
Thưa thầy cho con hỏi, con thực sự muốn gắn kết yêu thương bố của con, nhưng hiện con vẫn không làm được. Bố con gây ra tổn thương cho mẹ rất nhiều trong quá khứ và cực kỳ nóng nảy. Con cũng ghét chính mình vì ảnh hưởng tính nóng nảy của bố. Con quan sát được tâm mình khi cơn giận bắt đầu nổi lên, con cũng quan sát được tâm mình khi đối diện với bố, nhưng con vẫn không làm sao yêu thương được bố con. Thầy chỉ giúp con ạ, con cảm ơn Thầy nhiều và chúc Thầy bình an.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 27-09-2019

Câu hỏi:

Kính bạch Thầy.
Thời gian qua con ứng dụng lời thầy sống tùy duyên Thuận pháp tỉnh thức trọn vẹn pháp thực tại đang là, Tuệ cứ vậy ứng hiện trong thấy biết. Vì mới vấp ngã do cái "tôi" tạo dựng nên trong thấy con chỉ có thấy không có cái tôi thấy, pháp tròn đủ ngay nơi đây, đôi lúc như vỡ òa. Nhớ lời Thầy con vẫn điềm tĩnh, cứ vậy ngày qua ngày.
Cho tới sáng nay khi con đang trọn vẹn cảm nghe nơi thân tâm trong rỗng lặng tự nhiên, lại nữa sự vỡ òa trong con những thấy biết vô cùng trong sáng và thực nghiệm lời Thầy Thế nào là "sống thiền, tu là một quá trình trở về thấy ra sự thật nơi chính mình, sáng suốt định tĩnh trong lành, thận trọng chú tâm quan sát, tinh tấn chánh niệm tỉnh giác". Vâng thưa Thầy, dòng tuệ giác thấy ngay thấy tức khắc, thấy liền biết liền tại đây ngay bây giờ, những thấy biết rất tự nhiên vô cùng trong sáng, con ví như con mắt Tuệ hé mở, thấy biết không chớp nhoáng như những lần trước mà chiếu soi rõ ràng trung thực khi buông "nỗ lực trở thành", không phải sự thấy biết của học hiểu mà thực thể nghiệm lời Thầy. Suốt bảy năm trời thực hành có khi sự thanh tịnh tĩnh lặng cùng hỷ lạc khinh an đến với con kéo dài 7 tháng, con như thấm nhuần sự bình yên, nhưng rồi sự dính mắc vi tế vào pháp ấy con không nhận ra nên tiếp tục vẽ rắn thêm chân, thế là con tự rời xa thực tại đang là, vô minh tiếp tục che mờ tánh sáng.
Thưa Thầy, khi con sáng suốt hay lúc vô minh che phủ là do nơi con, giờ con đã thấy ra nguyên nhân của nó, lúc này đây con như đứa trẻ vừa đón nhận món quà vô giá mà người Cha ban tặng, niềm sung sướng hân hoan dâng trào, tâm con sống với thực tại đang là cùng sự rỗng rang trong sáng tự nhiên "pháp như nó đang là". Con phấn khởi trình bày pháp hành, vừa tỏ lòng tri ân và kính mong Thầy dạy thêm cho con.
Tận đáy lòng sâu thẳm con thành kính tri ân Thầy.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 20-08-2019

Câu hỏi:

Dạ thưa Thầy, xin Thầy cho con cho con lời khuyên. Con nghe và hiểu Thầy giảng trọn vẹn với thực tại là gì. Nhưng đến giờ này vẫn chưa thực sự biết cái gọi là ứng dụng tánh biết vào sinh hoạt hằng ngày. Ngoại trừ lúc ngồi buông xả thư giản thì con thấy được các cảm thọ khởi lên nhưng không phản ứng thì nó mất đi. Nhưng con chỉ thấy được giai đoạn nó sinh lên, trụ lại, còn giai đoạn nó trụ lại bao lâu rồi diệt đi lúc nào thì tâm con buông lung nên không thấy. Con có nên lúc buông xả thư giãn nếu có cảm thọ hay suy nghĩ thì cố ý hướng tâm tới nó để quan sát nó một cách trọn vẹn để thấy ra sự sinh diệt của nó hay không?

Vấn đề thứ hai, như con nói con vẫn chưa thực sự hiểu ứng dụng tánh biết một cách tự nhiên vào đời sống là như thế nào. Con thử thận trọng chú tâm quan sát trong từng việc thì có vẻ như là cố làm vậy nên được một lúc thì tâm lại buông lung quên mất. Một phần tập khí của con là người cẩu thả, sống bừa bãi, rất dễ buông lung phóng dật. Vậy cho con hỏi nếu con chưa vào được thận trọng chú tâm quan sát nhưng trong mọi việc cuộc sống hằng ngày con cố ý làm chậm lại để tạm thời đối trị tập khí sống cẩu thả hấp tấp nóng vội bụp chụp có được không?

Và xin Thầy hướng dẫn chỉ con cách nào để thâm nhập vào được ứng dụng thận trọng chú tâm quan sát một cách tự nhiên, vì con nghe thì hiểu nhưng không hiểu phải làm như thế nào để thấy ra được điều này.
Con xin thành kính tri ân Thầy!
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 16-07-2019

Câu hỏi:

Thầy kính mến! Thầy có chỉ bốn nguyên lý thiền. Khi hữu sự thận trọng, chú tâm, quan sát. Còn mấy nguyên lý sau con quên, mong thầy nhắc lại. Con xin cảm ơn thầy!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 12-12-2014

Câu hỏi:

Con xin đảnh lễ sư. Con có những điều chưa rõ trên đường tu học. Kính xin sư giải thích cho con: <p>
1- Nếu tu theo phép chỉ có cái Biết quan sát mọi sự mọi việc đến rồi đi thì GIỚI (sát, đạo, dâm, vọng) trong đạo Phật có cần đề ra và tuân thủ không? <p>
2- Con thấy vọng tâm cứ sinh, diệt rồi lại sinh. Nếu không dùng cách để ngưng dứt mà chỉ Biết thì biết bao giờ tâm mới được an? <p>
3- Mỗi người nhìn mọi sự mọi việc theo lăng kính riêng của mình. Họ bị chi phối bởi giống loài, giới tính, nghề nghiệp, học thức, địa vị xã hội, tuổi tác. Như vậy con thấy vẫn còn chưa nhìn và sống bằng sự thật, do đó vẫn còn như trong mơ. <p>
Thành tâm kính xin sư giải đáp và dạy cho con cách làm sao để được nhìn vạn vật bằng cái nhìn chơn thật và sống với tánh giác vốn có. Con mong sư luôn khỏe mạnh. Kính thư.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 20-03-2012

Câu hỏi:

Kính thưa Thầy,
Con hiểu lời dạy của Thầy và luôn sáng suốt thấy pháp đúng thực tánh là như vậy. Ban ngày con bình yên cho dù có chuyện bất như ý xảy ra nhưng nửa đêm khi bất chợt thức giấc con thấy một nỗi bất an xâm chiếm con trong lúc bất giác ấy. Con hiểu đó là hoạt động của tiềm thức tức là âm thầm con vẫn có vấn đề với chuyện xảy ra lúc ban ngày. Dĩ nhiên con hiểu rằng con nên tỉnh thức với nỗi bất an nầy thì sẽ không có khổ. Nhưng vì là lúc bất giác nên thường thì con bị nỗi khổ xâm chiếm ngay lập tức lúc vừa thức dậy và con mất ngủ. Con phải làm sao để tránh tình trạng mất ngủ như vậy? Sự thực hành của con sai ở chỗ nào? Con xin cảm ơn Thầy.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 01-08-2011

Câu hỏi:

Con cảm ơn sư đã giảng, con đã hiểu và tu hành theo rất tốt đẹp.<p>
Đây là những gì con nhớ, hiểu và làm trong đời sống theo lời sư dạy:<p>
Mặt hồ tĩnh lặng thanh tịnh/
Tuỳ Duyên - Thuận Pháp/
Vô ngã vị tha/
Trong lành - Định tĩnh - Sáng suốt/
Thận trọng - Chú Tâm - Quan sát/
Tinh Tấn - Chánh niệm - Tỉnh giác/
Tánh Biết chỗ đang là/
Ngay tại đây bây giờ/
Không đắm chìm quá khứ /
Không đắm chìm tương lai /
Không đắm chìm hiện tại /
Hiện tại trôi chảy không ngừng /
Một bước đi trọn vẹn /
Đất - Nước - Gió - Lửa - Hư không - Tánh Biết /
Không bước tới - không dừng lại /
Một bước chân an lạc /
Từng giây phút an lạc - hạnh phúc /
Nụ cười trí tuệ ba-la-mật /
Mặt hồ tỉnh lặng thanh tịnh.<p>
5 Thành Củ Chi 1-8-2011 Sài-gòn.<p>
Kính hỏi sư, xin sư giảng cho con biết làm sao có nụ cười của Phật Thích Ca?

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 05-10-2010

Câu hỏi:

Kính thưa thầy, trong sống tùy duyên thuận pháp thì yếu tố nào quan trọng? Thận trọng, chú tâm, quan sát hay Sáng suốt, định tĩnh, trong lành? Hay là cứ tùy duyên mà cảm ứng? Sống thuận pháp có phải giống như "An mệnh thủ thường" theo thuyết Số mạng hoặc Định mệnh không?

Xem Câu Trả Lời »