loading
Kết quả Tìm Kiếm: Có 10 câu hỏi có nội dung liên quan đến 'đức tin & niềm tin'.

Mục này được thực hiện nhằm tạo cơ hội cho chư huynh đệ, đạo hữu sống cách xa nhau có thể chia sẻ kinh nghiệm tu tập, hoặc trao đổi những vấn đề nan giải trong Pháp học cũng như Pháp hành, để cùng nhau tìm hiểu, bàn bạc, góp ý bổ túc, hầu giúp nhau điều chỉnh chánh kiến trong biển Phật Pháp mênh mông, sâu thẳm và vi diệu.

Với tiêu chí đó, đề nghị quý vị không nên đặt những câu hỏi quá xa vời thực tại tu học của mình hoặc những vấn đề chi ly có tính tầm chương trích cú trong kinh điển, vì điều đó mỗi người có thể tự tra cứu lấy để khỏi làm mất thì giờ của huynh đệ đồng đạo.

Để gởi câu hỏi, xin nhập vào mẫu bên dưới, chúng tôi sẽ cập nhật câu trả lời lên website trong thời gian sớm nhất.

 

Danh mục Hỏi Đáp Phật Pháp

Ngày gửi: 24-03-2019

Câu hỏi:

Bạch sư, con rất cám ơn sư và các anh chị đã vấn đáp trên trang YenLang.net để con có cơ hội hiểu hơn về đạo Phật. Hiểu hơn về thực tại cuộc sống.

Có một hôm con gặp 1 vị (cư sĩ) kể con nghe rằng “Nam Tông là tuyệt đối không tin có Phật A Di Đà, và Quan Âm, tất cả đều là mê tín." Vị đó kể với tâm rất hân hoan 1 câu chuyện ở Đồng Nai – có vị sư về chùa Bắc Tông tu, thời gian đầu sư không nhiều ý kiến, đến một hôm họp chúng, vị sư đó nói rằng “không có ông Di Đà, bà Quan Âm gì hết, tất cả đều không có thật, tượng thờ để làm gì” và vị sư đó đứng lên cầm búa đập tan tượng Di Đà, Quan Âm, chỉ chừa tượng Thích Ca.

Bạch sư, lúc đó con nghĩ rằng, nếu nói thật thi hiện tại tất cả đều không có thật, vậy sao không đập hết đi? Sư làm vậy có vô tình làm tăng sự ngạo mãn của các Phật tử Nam Tông, và phẫn nộ cho các vị Bắc Tông không?

Con ngu muội hiểu rằng tu để tâm tĩnh lặng đi những lao xao dồn dập, để thấy thực tại như là. Mấy ai thấy được bao nhiêu kiếp quá khứ đã đi qua, trước Phật Thích Ca đã từng có ai, thế giới thế nào, vạn vật ra sao, điểm bắt đầu từ đâu, và kết thúc ra sao… thì sao dám khẳng định không có cái này, chỉ có cái kia.

Bài gần nhất sư dạy “Hạnh Trí Tuệ”, “Hạnh Đức Tin”, “Hạnh Tinh Tấn”, và con cũng nghĩ rằng 1 đời 1 kiếp này mình có rất nhiều thói hư, tật xấu tiềm ẩn trong tâm, chắc nó phải được tích lũy lâu lắm rồi đây… để làm sạch chúng không dễ, phải cần rất nhiều thời gian, không gian để chúng được trong lành như pha lê.

Con ngu muội không hiểu, xin sư dạy cho con ạ

Mô Phật _()_

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 11-03-2019

Câu hỏi:

Thầy ơi, đức tin là bước đầu đưa con vào đạo, con tin niết bàn là cái giản đơn rất dễ mình có thể có được. Chỉ mỗi lòng tin đó mà nó đã giúp con vượt qua biết bao nhiêu khó khăn nhất của cuộc đời. Nhớ lại mà con mang ơn Thầy. Chúc Thầy luôn khỏe, luôn vui.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 11-03-2019

Câu hỏi:

Con kính thưa Thầy!
Con đọc bài viết của Thầy, cuối bài viết Thầy có dặn "Nhớ đấy, hãy tin tất cả và đừng tin gì cả". Lời dặn của Thầy nếu đọc qua một lần có thể chau mày? Có gì mâu thuẫn không?
Nhưng từ lời dẫn đầu bài viết, con thấy, cốt yếu của niền tin là không dính mắc, bám víu vào bất cứ điều gì dù đó là chân lý. Khi đó xuất hiện dính mắc vào niềm tin, mà khi còn dính mắc tức còn khổ đi liền sau.
Kính mong Thầy nhận xét.
Con kính chào Thầy!

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 17-02-2019

Câu hỏi:

Dạ Thầy ơi, hôm nay trong lúc nghe lại pháp thoại, tự dưng con chợt nhận ra vài điều thắc mắc trong lòng con đã lâu:

1. Trước giờ nghe câu luân hồi sinh tử mà con không hiểu được cái gì luân hồi sinh tử vì con nghĩ Phật không nói về luân hồi sinh tử của xác thân này. Nay con chợt thấy luân hồi sinh tử là nói về sự hiện diện/biến mất của cái Tâm, nếu Tâm bị dính mắc và chấp vào Pháp, nghĩa là Tâm bị Pháp nuốt chửng và Tâm biến mất (tử), nếu Tâm không bị dính mắc vào Pháp và đứng độc lập quan sát Pháp thì Tâm hiện diện (sinh), khi Tâm luôn hiện diện thì không có sự sinh hay diệt của Tâm, là không có luân hồi, phải không Thầy?

2. Con luôn có cảm giác bản chất cuộc đời không phải là bể khổ, nên khi con đang khổ con cảm thấy có điều gì đó sai sai, trục trặc trong nhận thức của con mới gây ra sự khổ này, nhưng vì ai cũng nói, kể cả bài pháp Tứ diệu đế trong truyền thuyết khẳng định đời là bể khổ nên con bị hoang mang lắm. Hôm nay con nghe Thầy giảng Thầy đặt lại vấn đề là tiếp nhận cuộc đời này theo hướng ngược lại, cuộc đời này bản chất là Niết-bàn, con cảm thấy niềm tin của mình được cũng cố, điều này nâng đỡ con rất nhiều, con xin tri ân Thầy.

Con kính lễ và kính chúc sức khỏe Thầy!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 07-02-2019

Câu hỏi:

Kính bạch thầy,
Con là Chơn Tâm Phú, phật tử ở Cần Thơ, sáng nay vừa được gặp Thầy. Con đã thỏa lòng mong ước từ bấy lâu nay, nghe pháp của Thầy nhưng chỉ nghe gián tiếp trên mạng. Thầy của con giản dị, từ tốn, khiêm cung. Qua các bài pháp của Thầy con cũng hình dung Đức Phật như vậy, giản dị, từ bi và trí tuệ. Thầy đã mang đến cho Đạo Phật một sức sống mạnh mẽ, một sự tươi mới và một sự tự do trong cuộc đời nầy. Con cảm thụ mạnh mẽ những bài pháp của Thầy và lòng con cũng tràn đầy niềm tin vào chính bản thân mình với cái biết, cái ngộ từ những gì chiêm nghiệm, trải qua trong cuộc sống. Con yêu cuộc đời nầy với tất cả những cái khổ, cái đau vốn là chân pháp. Con đã gặp được Thầy, lòng tin của con càng mạnh mẽ hơn và con biết rằng con đường con đi theo Phật, theo Thầy ngày càng sáng sủa và đến gần hơn. Con kính chúc Thầy luôn khỏe mạnh để còn dẫn dắt chúng sanh chúng con trên con đường học tu.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 29-01-2019

Câu hỏi:

Con xin kính chào Thầy,
Con đã theo dõi mục Hỏi đáp này đã lâu, cũng như đọc những sách Thầy đã viết. Con có thắc mắc như sau: con có thấy nhiều người họ tìm được tiếng gọi thúc giục trong lòng họ, họ tin rằng họ được sinh ra để dành cho một công việc nào đó, một nghề nghiệp nào đó, và ở đó họ có thể phục vụ mọi người một cách tốt nhất, so với khả năng và năng lực của họ. Tuy nhiên họ vẫn hành động vô ngã, không vì cái tôi và mục đích cuối cùng nhằm giúp lợi lạc quần sanh, họ cảm thấy thực sự thiêng liêng khi được làm những công việc đó.
Thưa thầy, tiếng gọi đấy có thực sự đúng tốt không thưa thầy ?
Con xin thành kính tri ân Thầy.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 17-06-2015

Câu hỏi:

Kính bạch Thầy! <p>
1. Lần trước con có thỉnh Thầy: "Có một Đức Phật ở Tây Phương Tịnh Độ qua đây rước chúng sanh về bên đó không?" Thầy trả lời là Không và giải thích cho con nghĩa Tiếp Dẫn và cho đó là Hoá Thành Dụ. Về cơ bản, con chấp nhận lời dạy này. Tuy nhiên, sao con vẫn thấy Trong Duy Lực Ngữ Lục có nói đến câu: "Vãng sanh về bên đó rồi cũng sẽ tu tiếp cho đến Kiến Tánh." Như vậy là như thế nào? Đa số các Thầy Tịnh Độ đều y như nghĩa ấy mà dạy Phật Tử, tức có vãng sanh về Tây Phương? <p>

2. Giải thích thêm cho con biết, Cảnh Giới của Nhất Tâm Bất Loạn? <p>

Kính Thầy từ bi khai thị thêm. Con thành kính cảm ơn Thầy!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 14-02-2015

Câu hỏi:

Kính Thưa Thầy, <p>

Thận trọng, chú tâm, quan sát và trở về trọn vẹn, rỗng lặng, trong sáng trong mọi nơi, mọi lúc. Giữa lối thiền như vậy ứng dụng trong đời sống hàng ngày và lối thiền miên mật ví dụ như của Thầy Ananda trước khi đạt được trình độ Arahant sau một đêm thiền định liên tục đến khi rạng sáng lúc đầu vừa chạm gối, sự khác biệt là ở đâu? Có phải trong trường hợp thầy Ananda, có một thành phần "muốn đạt đến" mặc dù với một mục đích tốt? <p>
Siddharta phát lời nguyện không rời chỗ thiền tọa dưới gốc cây bồ đề dầu cơ thể có héo tàn, cho đến lúc tìm được sự Giác Ngộ hoàn hảo. Trong sự phát nguyện này có chăng một thành phần "muốn đạt đến" mặc dù với một mục đích tốt? <p>
Tương tự, người cư sĩ chân chính có nên căn cứ đường lối tu hành của mình dựa trên một mục đích, ví dụ "Đạt đến Arahant trong cõi đời này" để có một động lực thúc đẩy dễ tinh tiến hay nên hoàn toàn buông, không có cái muốn nào, chỉ thận trọng, chú tâm, quan sát, trở về trọn vẹn tỉnh thức, rỗng lặng, trong sáng giữa sự vận hành tự nhiên của vũ trụ? <p>

Xin cảm ơn Thầy.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 30-04-2013

Câu hỏi:

Kính Thầy!
Một bạn đạo chia sẻ rằng Quán Thế Âm Bồ Tát chỉ là một hình tượng ẩn dụ trong pháp môn của nhà Phật, nhưng qua nhiều trải nghiệm trong cuộc đời của riêng bản thân con thì cứ mỗi lần gặp khổ nạn đến mức tự thân không có cách thoát khổ thì hễ cầu Bồ Tát cứu khổ là được những người hoàn toàn xa lạ đột ngột xuất hiện cứu giúp, và cứ sau mỗi lần như thế năng lượng từ bi của Bồ Tát Quán Thế Âm càng hiện rõ trong cảm nhận của con. Vậy xin Thầy phân tích hộ sự khác biệt giữa ranh giới của niềm tin thấy biết và suy diễn của tư duy. Theo cách nhận biết của Thầy thì Bồ Tát Quán Thế Âm trong kinh nhà Phật là nhân vật có thật trong quá khứ hay chỉ là một hình tượng ẩn dụ về Tâm Từ Bi của nhà Phật ạ?

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 18-11-2012

Câu hỏi:

Dạ thưa sư ông, con có điều này thắc mắc, mong sư ông giải thích cho con:<p>
Con được biết pháp môn Niệm Ân Đức Phật là pháp môn dễ làm cho hành giả phát sinh tín tâm (đức tin) đối với Tam Bảo có đúng không ạ?<p>
Nếu vậy thì đối với người còn hoài nghi về Đức Phật hay hoài nghi về sự Giác Ngộ của Đức Phật, còn ngờ vực hay không tin vào Phật Pháp thì đề mục niệm Ân Đức Phật có thể làm cho những hạng người này phát sinh tín tâm (đức tin) nơi đức Thế Tôn và Tam Bảo không ạ?<p>
Mong sư ông giải đáp cho con. Con xin cám ơn sư ông<p>

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »