loading
Kết quả Tìm Kiếm: Có 5 câu hỏi có nội dung liên quan đến 'thập nhị nhân duyên'.

Mục này được thực hiện nhằm tạo cơ hội cho chư huynh đệ, đạo hữu sống cách xa nhau có thể chia sẻ kinh nghiệm tu tập, hoặc trao đổi những vấn đề nan giải trong Pháp học cũng như Pháp hành, để cùng nhau tìm hiểu, bàn bạc, góp ý bổ túc, hầu giúp nhau điều chỉnh chánh kiến trong biển Phật Pháp mênh mông, sâu thẳm và vi diệu.

Với tiêu chí đó, đề nghị quý vị không nên đặt những câu hỏi quá xa vời thực tại tu học của mình hoặc những vấn đề chi ly có tính tầm chương trích cú trong kinh điển, vì điều đó mỗi người có thể tự tra cứu lấy để khỏi làm mất thì giờ của huynh đệ đồng đạo.

Để gởi câu hỏi, xin nhập vào mẫu bên dưới, chúng tôi sẽ cập nhật câu trả lời lên website trong thời gian sớm nhất.

 

Danh mục Hỏi Đáp Phật Pháp

Ngày gửi: 03-09-2018

Câu hỏi:

Thưa Thầy.
Trong quá trình tu học thì thời điểm nào có thể quan sát được mười hai nhân duyên chính xác nhất.
Dùng bằng Chánh kiến hay tư duy?
Kính mong Thầy khai thị .
Con xin tri ân Thầy !

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 10-08-2018

Câu hỏi:

Kính bạch thầy,
Con hiện đang cư ngụ tại miền nam California, Hoa Kỳ. Con chỉ mới biết đến Phật giáo nguyên thủy trong vài năm trở lại đây. Con học hỏi được nhiều từ những băng giảng online của thầy. Con từ từ hiểu được ý nghĩa cao quý của quy y Tam Bảo (sáng suốt là Phật Bảo/Tuệ, định tĩnh là Pháp Bảo/Định, trong lành là Tăng Bảo/Giới) không phải chỉ là điểm khởi đầu mà là cả quá trình chuyển hóa nhận thức cho đến khi thấy được sự thật của cuộc sống như nó đang là.
Con mạn phép xin hỏi khi nào thầy lại có lịch trình hoằng pháp tại Nam California trong thời gian gần để chúng con được đảnh lễ thầy.
Con xin thầy hoan hỉ giải đáp cho con về một vài câu hỏi:
1- “phục vụ để hoàn toàn, hoàn toàn để phục vụ”. Hoàn toàn ở đây có mang nghĩa là toàn tâm toàn ý hay mang nghĩa là hoàn thiện hay mang ý nghĩa nào khác?
2- “tâm quả vô nhân” không bao gồm tham, sân, si, vô tham, vô sân, vô si; vì sao tâm này được xem là không có trí và vẫn có khả năng tái sanh vào khổ cảnh?
3- Thập nhị nhân duyên (duyên sinh) có thể dùng để giải thích cho sự luân hồi sinh tử của bất kỳ các pháp hữu vi không thưa thầy, hay chỉ để giải thích cho sự luân hồi sinh tử của một đời người? Vậy ở các loài chúng sanh khác loài người (hóa sanh, v.v.) hoặc chư thiên ở cõi vô tưởng thiên thì có đủ danh và sắc không? Vô tưởng thì vẫn còn tạo nghiệp (hành) phải không thầy? Như vậy thì vẫn là không có trí tuệ?

Mặc dù chưa một lần gặp mặt, con xin được tri ân và đảnh lễ thầy, một bậc thiện tri thức, đã khai ngộ cho con điều chỉnh cái nhìn và thái độ sống đúng đắn. Tên doanh nghiệp của con là “Clarity”, nghĩa là trong sáng minh bạch và xin thầy cho phép con được sử dụng câu “phục vụ để hoàn toàn, hoàn toàn để phục vụ” trong khi làm doanh nghiệp cũng như phụng sự xã hội để hiểu ra ý nghĩa của phục vụ mà không lầm nhân quả.
Con thấy chuyển hóa tốt đến với con khi mình giữ giới. Đến trọn đời, con xin nguyện giữ tròn năm giới của người Phật tử tại gia. Con nghĩ rằng mình sống thuận pháp thì được pháp hộ trì. Xin thầy chỉ dạy.
Con,

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 14-08-2016

Câu hỏi:

Con xin chào Thầy ạ!
Trước là con kính chúc Thầy nhiều sức khỏe và duyên lành!
Sau là con xin cám ơn về bài giảng "Thập Nhị Nhân Duyên" của Thầy vào ngày 05/12/2015 ở Sydney (con xem qua Youtube). Quả thật, thời gian gần đây, con gặp nhiều khó khăn bế tắc trong cuộc sống, không biết tìm giải đáp nào từ Phật Pháp thì tự dưng, như một sự mầu nhiệm đến con vì tình cờ xem ngay bài giảng ấy. Từ đó, làm con hiểu rõ hơn về Phật Pháp cũng như có cách nhìn đúng về thân này ở hiện tại vì lúc ấy, con mới biết được rằng khổ - lạc - xả, hay luân hồi sinh tử đều do thái độ tự thân mà ra.
Một lần nữa, con xin cám ơn Thầy!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 12-01-2016

Câu hỏi:

Kính Sư Trưởng lão. Kính xin Sư vui lòng chỉ bảo cho con, chữ Hữu (Bhava) trong Thập nhị nhân duyên có nghiã là gì?
Con chân thành cảm tạ Sư Trưỡng lão.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 16-09-2015

Câu hỏi:

Thưa thầy, con đọc một cuốn sách về lịch sử thấy người ta bảo rằng học thuyết Phật giáo giải thích rằng nguồn gốc của duyên khởi là tâm. Và do đó họ kết luận đạo Phật là duy tâm chủ quan. Nhưng theo như con hiểu thì thập nhị nhân duyên tuy thường được giới thiệu với một tiến trình bắt đầu từ vô minh nhưng thực ra là một vòng tròn mà vô minh chỉ là một yếu tố trong vòng tròn đó. Các yếu tố trong vòng tròn này thì tùy thuộc nhau mà phát sinh. Do đó vô minh không phải là nguồn gốc của thập nhị nhân duyên hay duyên khởi. Thưa thầy, con hiểu như vậy có đúng không ạ?

Xem Câu Trả Lời »