loading
Kết quả Tìm Kiếm: Có 150 câu hỏi có nội dung liên quan đến 'thiền định'.

Mục này được thực hiện nhằm tạo cơ hội cho chư huynh đệ, đạo hữu sống cách xa nhau có thể chia sẻ kinh nghiệm tu tập, hoặc trao đổi những vấn đề nan giải trong Pháp học cũng như Pháp hành, để cùng nhau tìm hiểu, bàn bạc, góp ý bổ túc, hầu giúp nhau điều chỉnh chánh kiến trong biển Phật Pháp mênh mông, sâu thẳm và vi diệu.

Với tiêu chí đó, đề nghị quý vị không nên đặt những câu hỏi quá xa vời thực tại tu học của mình hoặc những vấn đề chi ly có tính tầm chương trích cú trong kinh điển, vì điều đó mỗi người có thể tự tra cứu lấy để khỏi làm mất thì giờ của huynh đệ đồng đạo.

Để gởi câu hỏi, xin nhập vào mẫu bên dưới, chúng tôi sẽ cập nhật câu trả lời lên website trong thời gian sớm nhất.

 

Danh mục Hỏi Đáp Phật Pháp

Ngày gửi: 30-09-2018

Câu hỏi:

Dạ con kính bạch Thầy
Con rất cảm ơn Thầy ạ

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 08-09-2018

Câu hỏi:

Kính thưa Thầy, trong thời Đức Phật không dạy thiền định, nhưng trong kinh sách có nói những vị A-la-hán nhập diệt thọ tưởng định dựa vào thiền định làm nền tảng. Điều này là có hay không thưa Thầy? Con xin cám ơn thầy!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 31-08-2018

Câu hỏi:

Con thưa thầy, thầy cho con hỏi: con có nghe một bài giảng thiền minh sát của thầy. Có đoạn thầy giảng là khi chánh niệm tỉnh giác với thân-thọ-tâm-pháp trong giây phút hiện tại thì các trạng thái từ sơ thiền đến tứ thiền xuất hiện do tâm ly dục ly bất thiện pháp nên 5 triền cái không xuất hiện và đây là chánh định trong bát chánh đạo. Vậy thầy cho con hỏi là có phải nói định trong thiền minh sát tuệ là lấy đề mục là thân, thọ, tâm, pháp, ở trạng thái tự nhiên không cần Tầm & Tứ không?

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 18-07-2018

Câu hỏi:

Kính thưa thầy,
Con đã từng được nghe là sau khi xả thiền định tâm lúc đó trong sáng nhu nhuyễn dễ sử dụng, dùng tâm đó để tuệ tri sẽ rất hiệu quả. Qua những bài giảng thầy thường không khuyến khích hành thiền định vì sợ chúng con mắc kẹt. Kính mong thầy chỉ dạy thêm cho con ạ.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 09-06-2018

Câu hỏi:

Với lòng thành kính, con xin phép được đảnh lễ quý Thầy,
Con xin nhận được lời dạy của Thầy về vấn đề mà con còn chưa rõ như sau:
Khi con chú tâm vào hơi thở ra vào ở chóp mũi hoặc phần dưới mũi trên môi thì con cảm thấy tâm biết ở chỗ ấy rõ hơn là biết những chỗ khác trên thân. Con không biết là nếu thực hành như vậy nhiều hơn và chú tâm vào hơi thở thường xuyên hơn nữa thì có thể gom tâm lại chỗ chóp mũi thôi không, khi đó mình có còn nhận biết những phần khác của thân nữa không.
Vì trong một câu trả lời khác của Thầy cho một đạo hữu thì Thầy có đề cập rằng niệm hơi thở có thể đưa đến định cận hành và định an chỉ nhưng định này không phải thiền tuệ. Xin Thầy từ bi dạy con biết khi niệm hơi thở thì con nên chú tâm, dán tâm vào nơi chóp mũi để được nhất tâm hay con cứ vừa quan sát hơi thở vừa nghe xem và nhận biết các phần khác trên thân. Ví dụ con vừa quan sát hơi thở vừa để ý tư thế cảm giác của tay chân da tóc... và cả các suy nghĩ vọng niệm đang hiện ra, vận hành và mất đi trong tâm con?
Con kính tri ơn Thầy!
Nguyên Trí


Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 20-05-2018

Câu hỏi:

Thưa thầy, khi mình tập trung vào làm một việc gì đó đến quên hết tất cả mọi việc xung quanh. Khi kúc kết thúc công việc thì mình thấy thời gian đã trôi qua rất lâu, có khi cả nửa ngày. Trạng thái tập trung toàn tâm toàn ý vào công việc như vậy có phải là một kiểu định không ạ?

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 19-05-2018

Câu hỏi:

Con xin cung kính đảnh lễ Thầy! Chúc Thầy thân tâm luôn an lạc.
Dạ con xin được trình Pháp. Từ ngày nghe Pháp và hành Pháp, con thấy chúng sanh do duyên nghiệp mà đến với nhau, đủ duyên nên quả trổ, đây là nhân quả, không có ai đúng sai ở đây (trên mặt Tục Đế thì có xấu và tốt, đúng và sai). Khi phán xét người ta đúng hay sai thì con thấy mình đã sai trước rồi. Cho nên con không phán xét mà chỉ nhìn thấy đúng bản chất của vấn đề. Vì cái nhân gì nên họ phải gặt cái quả đó. Người không hiểu thì cho là con vô tâm.
Thưa Thầy, bây giờ con nhìn các vấn xảy ra và sự việc đều dưới cái thấy này. Con không còn bị dính mắc vào các vấn đề tại sao nó lại xảy ra như vậy. Con hiểu được buồn vui của mình từ đâu đến, do lục căn tiếp xúc với 6 trần như ý vì gặp duyên tốt hay ngược lại. Vậy cái thấy của con là do con nghe Pháp và hiểu Pháp, hay cái thấy này của con là sách vở hay là của tưởng?
Thưa Thầy, dùng Tuệ đốt sạch phiền não, con nhớ Phật có nói những người như thế này là "khô Tuệ" phải không ạ, vì không qua thiền định mà vẫn giác ngộ?
Con xin cung kính đảnh lễ Thầy!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 20-04-2018

Câu hỏi:

Con chào thầy ạ. Thầy cho con được hỏi. Vô tướng tâm định hay bất động tâm là gì ạ? Những ai có thể nhập vào vô tướng tâm định? Con cám ơn thầy.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 03-04-2018

Câu hỏi:

Dạ Bạch Ngài,
Dạ hôm qua con có hỏi Ngài về những chi thiền: TẰM, TỨ, HỶ, LẠC, ĐỊNH và tại sao đọan kinh của thiền Sắc Giới lại nằm trong kinh Đại Niệm Xứ.

''Này các Tỷ kheo, thế nào là Chánh định?
Này các Tỷ kheo, ở đây Tỷ kheo ly dục, ly ác bất thiện pháp, chứng và trú Thiền thứ nhất, một trạng thái hỷ lạc do ly dục sanh, với tầm, với tứ. Tỷ kheo ấy diệt tầm, diệt tứ, chứng và trú Thiền thứ hai, một trạng thái hỷ lạc do định sanh, không tầm, không tứ, nội tĩnh nhất tâm. Tỷ kheo ấy ly hỷ trú xả, chánh niệm tỉnh giác, thân cảm sự lạc thọ mà các bậc Thánh gọi là xả niệm lạc trú, chứng và trú Thiền thứ ba. Tỷ kheo ấy xả lạc, xả khổ, diệt hỷ ưu đã cảm thọ trước, chứng và trú Thiền thứ tư, không khổ, không lạc, xả niệm thanh tịnh. Này các Tỷ kheo, như vậy gọi là Chánh định. Này các Tỷ kheo, như vậy gọi là Khổ diệt đạo thánh đế."

Dạ con nghĩ là ĐBS đã nhập vào Định hay thiền Sắc Giới trước khi thiền Quán và thiền Định cũng cần để có định nên có đọan kinh này.
Và con cũng thắc mắc về phần 5 triền cái của thiền Định cũng nên được đoạn diệt nhưng chỉ được đè xuống mà thôi, như đá đè cỏ, chứ không bứng rễ chúng tận gốc như thiền quán dùng trí tuệ của tam tướng bứng gốc lên.
Và con hiểu là Định của thiền Sắc Giới sâu hơn vì tâm chỉ dán lên 1 đề mục mà thôi nên có Cận định, An chỉ định trong khi Định của thiền quán không sâu được vì tâm quan sát DANH và SẮC liên tục nên chỉ có Sát na định mà thôi. Không biết có đúng không nhưng qua kinh nghiệm thiền của con, con nghĩ như vậy.
Bây giờ con mới hiểu thì lần sau khi đi thiền, con sẽ khá hơn.
Dạ còn làm sao biết được đắc SƠ ĐẠO thì chắc đường đi của con còn xa lắm nên Ngài không cần bận tâm ạ. Dạ Ngài cũng không cần đăng câu hỏi của con lên ạ.
Con xin cảm ơn Ngài thật nhiều.
Mô Phật

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 02-04-2018

Câu hỏi:

Dạ Bạch Ngài,
Con có 1 câu hỏi xin nhờ Ngài dạy cho con. Trong bài kinh Đại Niệm Xứ gần cuối trong phần Chánh Định của BCĐ câu:

''Này các Tỷ kheo, thế nào là Chánh định?
Này các Tỷ kheo, ở đây Tỷ kheo ly dục, ly ác bất thiện pháp, chứng và trú Thiền thứ nhất, một trạng thái hỷ lạc do ly dục sanh, với tầm, với tứ. Tỷ kheo ấy diệt tầm, diệt tứ, chứng và trú Thiền thứ hai, một trạng thái hỷ lạc do định sanh, không tầm, không tứ, nội tĩnh nhất tâm. Tỷ kheo ấy ly hỷ trú xả, chánh niệm tỉnh giác, thân cảm sự lạc thọ mà các bậc Thánh gọi là xả niệm lạc trú, chứng và trú Thiền thứ ba. Tỷ kheo ấy xả lạc, xả khổ, diệt hỷ ưu đã cảm thọ trước, chứng và trú Thiền thứ tư, không khổ, không lạc, xả niệm thanh tịnh. Này các Tỷ kheo, như vậy gọi là Chánh định. Này các Tỷ kheo, như vậy gọi là Khổ diệt đạo thánh đế.''

Dạ con thắc mắc đây có phải là 4 tầng thiền Định SG với 5 chi thiền là TẰM, TỨ, HỶ, LẠC, ĐỊNH mà ĐBS đã đi qua trước khi Ngài vào thiền QUÁN không ạ. Dạ khi con thiền quán thì con sẽ phải đi qua 5 chi thiền này không? Xin Ngài dạy cho con.

Khi thiền QUÁN, đối tượng thay đổi giữa DANH và SẮC còn thiền ĐỊNH chỉ có 1 cho nên những chi thiền của QUÁN có yếu hơn ĐỊNH không ạ . Thí dụ khi con đang quán THỌ trên thân thì 1 ý tưởng hiện lên trong tâm đủ để con chuyển từ niệm THỌ qua niệm PHÁP hay niệm TÂM rồi quay trở lại với niệm THỌ là quan sát những cảm thọ trên từng phần cơ thể.

Vậy là trước khi nhập vào dòng thánh, hành giả phải đắc 4 tầng thiền SG, vượt qua 5 triền cái trước khi đắc Đạo. Dạ làm sao có thể biết được là 1 hành giả đắc ĐẠO, như đắc được qủa Dự Lưu sau khi diệt được Thân, Kiến, Hoài nghi, Giới Cấm Thủ ạ.

Dạ xin nhờ Ngài dạy cho con và con xin cảm ơn Ngài.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Xem Câu Trả Lời »