Thông báo:
Trong một thời gian dài, mục Hỏi Đáp Phật Pháp của trang web đã nhận được rất nhiều câu hỏi của Phật tử từ khắp nơi gởi đến. Thầy Viên Minh đã trả lời tất cả các câu hỏi liên quan đến vấn đề học Pháp, hành Pháp. Hiện tại mục Hỏi đáp đã có khoảng hơn hai mươi ngàn câu hỏi đáp, trong đó Thầy đã chỉ ra cốt lõi của việc hành đạo, sống Thiền. Do vậy Thầy đã quyết định tạm ngưng mục Hỏi đáp trong một thời gian để có thể chuyên tâm làm các Phật sự cần thiết khác.
Vậy, nếu có nhu cầu, Quý vị có thể sử dụng mục Tìm kiếm bên dưới (gõ từ khoá) hoặc bấm vào các tag đã được gắn theo từng chủ đề để tham khảo các câu Hỏi - Đáp về vấn đề của mình hoặc tương tự.
Sadhu sadhu lành thay!
Ngày gửi: 31-07-2022
Câu hỏi:
Kính bạch Sư ạ. Hiện tại con đang sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc, con đi làm lao động như mọi người ạ. Hiện tại con sinh hoạt trong ký túc xá Công Ty. Phòng con ở rộng và dài khoảng 2m5 thì bao gồm các đồ dùng quần áo treo, giày dép, tủ lạnh xoong nồi và chỗ giường nằm. Con có ao ước ấp ủ từ 2 năm trước khi biết đến Phật Pháp là ước muốn được thỉnh 3 ngài đó là vị Phật A Di Đà, Bồ Tát Địa Tạng Vương, Bồ Tát Quán Thế Âm, nay con đã thực hiện được nhưng con sợ sẽ tạo tội vì nếu con để 3 ngài cùng chỗ với con thì sẽ vô tình tạo nên cái tội bất kính, nhưng con rất muốn được thỉnh 3 vị. Điều kiện trong phòng con không có cho phép đủ để thờ 3 vị, con thì đã thỉnh các vị rồi ạ. Vậy kính bạch Sư Thầy, nếu con để 3 vị trong phòng con có tội không ạ? Con xin tri ân công đức của các Sư Thầy ạ. Nam Mô A Di Đà Phật
Ngày gửi: 09-07-2022
Câu hỏi:
Kính thưa Thầy,
Từ khi bố con trở nên yếu hơn, mẹ và em con có mời một nhóm hộ niệm theo pháp môn Tịnh Độ về tụng sám hối các nghiệp bất thiện cho bố và tụng “A-Di-Đà-Phật” cho bố con (mỗi lần tụng rất lâu, mất mấy tiếng đồng hồ).
Con nghe thấy mọi người nói ghé vào tai bố con (đã mất ý thức) như thế này: “Không được theo bất cứ ai là tổ tiên, ông bà, cha mẹ, họ hàng, bồ tát nào cả. Đó là ngạ quỷ, súc sinh biến hoá để dẫn vào cõi súc sinh, ngạ quỷ rất đáng sợ. Chỉ theo Phật A-Di-Đà về cõi Tây Phương Cực lạc thôi nhé. Tay trái ngài cầm đài sen, tay phải ngài buông thõng, ngài mặc áo màu vàng.”
Con thấy như vậy thực sự không ổn chút nào cả. Con e như vậy tạo cho bố con ảo tưởng về một cõi Tây Phương cực lạc toàn điều sung sướng (mẹ con cũng tưởng vậy) và bố khó lòng siêu thoát hơn. Nhưng con không biết phải nói ra sao với mẹ và em con vì con nói những điều con học được thì mẹ và em con bảo mỗi môn phái lại một kiểu, không phải theo nhiều Thầy thế. Con cũng lại nghĩ hay cứ để mẹ và em con làm những điều mọi người tin tưởng là tốt cho an tâm và không bị day dứt. Dù sao tâm bố con thường ngày cũng tán loạn, mọi người tới tụng Adida Phật như vậy cũng giúp bố còn một cái niệm Adida ấy thôi, không bị phân tâm, loạn tâm.
Con đang rối bời, kính xin Thầy chỉ dạy ạ.
Con
Ngày gửi: 19-06-2022
Câu hỏi:
Kính thưa Thầy, con cảm thấy mình rất may mắn khi nghe được các bài pháp của Thầy. Nay con xin mạn phép hỏi Thầy và rất mong được Thầy giải đáp những thắc mắc của con. Con biết ơn Thầy rất nhiều.
Mẹ con năm nay đã gần 90 tuổi, khoảng 30 năm nay mẹ con ăn chay trường và tu theo pháp môn tịnh độ. Đến nay, sức khoẻ mẹ con cũng yếu nhiều, cơ thể đau nhức và mệt mỏi cả ngày lẫn đêm. Thế nhưng, mẹ con ngày nào cũng cố leo lên lầu (tầng 3) để niệm và lạy Phật. 3 lần một ngày mỗi lần khoảng 2 đến 3 tiếng và cho rằng là nhờ mẹ con tinh tấn như vậy nên mới sống được đến bây giờ. Không những thế mẹ con còn muốn bố con và mọi người trong nhà cũng phải làm như vậy để hiểu và hộ niệm cho bà khi lâm chung. Con chưa biết phải làm gì, rất mong Thầy chỉ dẫn. Con rất biết ơn Thầy và kính chúc Thầy thật nhiều sức khoẻ.
Ngày gửi: 29-05-2019
Câu hỏi:
Thưa thầy cho con xin hỏi. Niệm Phật Adiđà đến lúc chết nếu con nhất niệm có đựơc vãng sanh không thầy? Con đang đi trong ban hộ niệm, có khi niệm xong có người mềm nhũng cũng có người cứng ngắt sau 8 tiếng. Nhưng con không biết có pháp môn này như lời của các thầy cô giới thiệu không. Con đựợc nghe pháp thầy và đang thực hành nhưng con vẫn còn có lúc nghĩ tới pháp niệm Phật xin thầy giup nói để con biết.
Ngày gửi: 08-04-2019
Câu hỏi:
Con kính thầy ạ! Con có thói quen nghe pháp thoại của thầy trước khi đi ngủ. Thỉnh thoảng con có nghe thêm 1 số bài giảng hoặc đọc sách khác. Khi nghe pháp thoại của thầy con được hiểu, nhận ra và biết những gì đang diễn ra bên trong mình. Hôm kia con nghe 37 phẩm trợ đạo của thầy giảng và các bài giảng của thầy đều quay về để nhận ra. Con có nghe thêm 37 phẩm trợ đạo của thầy khác giảng thì con thấy: ngoài 37 phẩm trợ đạo ra, thầy ấy còn giảng: không có Đức Phật A-di-đà. Con kính thầy, con không dám có ý so sánh. Ngoài thầy con không biết tin ai để hỏi. Con không hiểu vì sao? Nhiều người tụng kinh A-di-đà. Con cảm ơn thầy ạ!
Ngày gửi: 09-11-2016
Câu hỏi:
Kính bạch Thầy,
Cho con hỏi Thầy năm nay có lịch ra miền Bắc giảng pháp không ạ? Con ngưỡng mong một lần được gặp và đảnh lễ Thầy ạ.
Con có một băn khoăn là hiện tại con đang tu tập pháp môn Tịnh Độ, sau một thời khoá tu tập con thường hồi hướng để khi mãn báo thân này được vãnh sanh về Tây Phương Cực Lạc quốc. Nay con có duyên được nghe các bài giảng của Thầy làm con có nhiều bắn khoăn. Đó là con vẫn muốn tu Tịnh Độ và tu cả pháp môn Thiền Tuệ của Thầy, như vậy hai pháp môn đó có đối nghịch nhau không ạ? Sau mỗi ngày tu tập con vẫn hành trì theo tu Tịnh độ nhưng con luôn luôn thận trọng chú tâm quan sát có được không ạ? Con xin cảm ơn Thầy và cầu mong Thầy thường trụ nhân gian lâu dài cho chúng con nương tựa.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!
Ngày gửi: 25-04-2016
Câu hỏi:
Thầy kính,
Vài ngày trước, có một bạn đồng tu hỏi con về pháp môn tịnh độ và pháp môn niệm ân đức phật có đồng nhau không?
Trong lúc nghe ấy, con đã trả lời như sau:
Nếu niệm phật một cách nhất tâm sẽ giúp hành giả đạt được cận định, tái sanh thành hạng tam nhân, người này nếu gặp Phật giáo hóa sẽ dễ đưa đến chứng ngộ Niết bàn. Hoặc là Nhất sanh bổ xứ Bồ tát, ở một mức nào đó chứ không hoàn toàn có thể là thánh Nhất lai, hoặc hóa sanh thượng phẩm thì chẳng khác mấy với chư Phạm Thiên ở ngũ tịnh cư thiên. Con nói thêm nếu ta suy nghĩ thế thì chúng ta có cái nhìn bớt cực đoan hơn, bớt thái độ chấp thủ hơn và tăng tính học hỏi ở các truyền thống tông phái khác nhau chứ không với mục đích tìm kiếm sự tương đồng hơn. Bạn ấy nghe xong thì có cái nhìn thiện cảm hơn và không còn đặt nặng vấn đề ấy nữa.
Bạch thầy, điều con nói có làm lệch lạc vấn đề không ạ. Vì con nói với bạn ấy chỉ với mục đích bớt cái nhìn cực đoan do quan niệm của mình đi.
Con
Ngày gửi: 15-09-2015
Câu hỏi:
Bạch thầy cho con hỏi, trong pháp môn Tịnh Độ, nếu hành giả tạo lập các công đức, phước báu rồi hồi hướng cho bản thân đắc được nhất tâm bất loạn thì có được như ý nguyện không thầy? Nếu không được thì hành giả tu thế nào để đắc nhất tâm bất loạn? Con cám ơn thầy!
Ngày gửi: 23-08-2015
Câu hỏi:
Con xin đảnh lễ thầy. <p>
Bạch thầy, mẹ con hiện đang tu tập theo pháp môn Tịnh độ, nhưng mẹ con bị mắc kẹt vào pháp môn Tịnh độ. Ví dụ như mẹ con bỏ ăn để đi niệm Phật và làm việc gì cũng niệm Phật, v.v... Mẹ con ăn chay người thì gầy yếu, nếu cứ thế này mẹ con sẽ bị bệnh. Hôm qua trong khi nấu ăn, mẹ con có nói, sống ở cõi ta-bà này khổ lắm, toàn ghen ghét, hơn thua, đau buồn, mẹ phải tinh tấn niệm Phật để giải thoát về Tây phương cực lạc, không còn luân hồi sinh tử nữa. <p>
Con thấy vậy mới nói với mẹ con là cõi này mới là cõi vui và khi nào mẹ không muốn giải thoát thì mới giải thoát. Mẹ con nói con bị điên, vậy sao con không muốn giải thoát mà chưa giải thoát? Con nói kiếp trước con cũng như mẹ, muốn giải thoát nên mới bị luân hồi sinh tử nên kiếp này con không muốn giải thoát nữa. Con cũng có nói với mẹ con là niệm Phật là tốt nếu tâm mẹ thanh tịnh sáng suốt, còn nếu mẹ niệm Phật mà tâm vẫn ngã mạn, tham, sân... thì mẹ nên xem lại đường lối tu tập của mình, nhưng mẹ con vẫn bảo thủ ngã mạn cứ cho là chỉ có niệm Phật mới giải thoát. Con chỉ biết nghe, cảm nhận và cho mẹ con là đúng! Con xin hỏi thầy có cách nào để khai thị cho mẹ con không bị mắc kẹt vào pháp môn mà mẹ con đang tu tập không ạ? Con xin đảnh lễ thầy.
Ngày gửi: 17-06-2015
Câu hỏi:
Kính bạch Thầy! <p>
1. Lần trước con có thỉnh Thầy: "Có một Đức Phật ở Tây Phương Tịnh Độ qua đây rước chúng sanh về bên đó không?" Thầy trả lời là Không và giải thích cho con nghĩa Tiếp Dẫn và cho đó là Hoá Thành Dụ. Về cơ bản, con chấp nhận lời dạy này. Tuy nhiên, sao con vẫn thấy Trong Duy Lực Ngữ Lục có nói đến câu: "Vãng sanh về bên đó rồi cũng sẽ tu tiếp cho đến Kiến Tánh." Như vậy là như thế nào? Đa số các Thầy Tịnh Độ đều y như nghĩa ấy mà dạy Phật Tử, tức có vãng sanh về Tây Phương? <p>
2. Giải thích thêm cho con biết, Cảnh Giới của Nhất Tâm Bất Loạn? <p>
Kính Thầy từ bi khai thị thêm. Con thành kính cảm ơn Thầy!