Thông báo:
Trong một thời gian dài, mục Hỏi Đáp Phật Pháp của trang web đã nhận được rất nhiều câu hỏi của Phật tử từ khắp nơi gởi đến. Thầy Viên Minh đã trả lời tất cả các câu hỏi liên quan đến vấn đề học Pháp, hành Pháp. Hiện tại mục Hỏi đáp đã có khoảng hơn hai mươi ngàn câu hỏi đáp, trong đó Thầy đã chỉ ra cốt lõi của việc hành đạo, sống Thiền. Do vậy Thầy đã quyết định tạm ngưng mục Hỏi đáp trong một thời gian để có thể chuyên tâm làm các Phật sự cần thiết khác.
Vậy, nếu có nhu cầu, Quý vị có thể sử dụng mục Tìm kiếm bên dưới (gõ từ khoá) hoặc bấm vào các tag đã được gắn theo từng chủ đề để tham khảo các câu Hỏi - Đáp về vấn đề của mình hoặc tương tự.
Sadhu sadhu lành thay!
Ngày gửi: 19-08-2021
Câu hỏi:
Con kính đảnh lễ Thầy,
17-8-2021 con có đọc một bạn hỏi về vấn đề xuất hồn. Với kinh nghiệm cá nhân con, con xin được phép góp ý với bạn như sau ạ:
1. Bạn muốn xuất hồn không phải dễ, người có căn cơ tu tập từ các kiếp trước hoặc mở luân xa 7 mới xuất được. Thầy mình có một bài pháp thoại nói về vấn đề này đại ý như sau: Mở luân xa như mời kẻ trộm vào nhà, không đủ lực thì mất sạch, tẩu hoả nhập ma. Xuất hồn cũng vậy đó bạn, bạn rất dễ bị dẫn dắt đi từ cảnh giới này qua cảnh giới khác, đi từ nơi có hoa kì dị thảo đến nơi lạc cảnh thần tiên v.v... bạn mê đắm, bạn quên thời gian và bạn... đi luôn.
2. Xuất hồn thì chỉ giống như đi du lịch qua các cõi giới, chỗ này chỗ kia thôi bạn ạ. Biết này biết kia một xíu và biết có sự tồn tại của các cõi giới thôi chứ nói trưởng thành hơn thì không chính xác đâu. Chưa kể bạn gặp phải các thể xấu dẫn dắt, thì chưa biết điều gì xảy ra (còn tuỳ vào tần số của bạn, rung động thanh cao thì bạn lên các cõi trên, rung động thấp thì bạn xuống cõi dưới, làm sao bạn biết bạn rung động ở tần số nào). Ở giới nào cũng vậy, có tốt, có xấu. Trưởng thành là phải từ ở trong chính mình: Thận trọng, chú tâm, quan sát ... đến thay đổi hành vi, nhận thức. Đấy là trưởng thành, là tu tâm dưỡng tánh.
3. Mình đọc tài liệu cũng có nói về sợi dây bạc, nhưng khi mình xuất hồn thì mình không thấy sợi nào. Hoặc nó tồn tại dưới dạng nào thì mình không thấy. Nên khả năng “đi luôn” hoặc bị thể khác chiếm cơ thể mình là điều hoàn toàn có thật như Thầy đã cảnh báo.
4. Người khác có mục đích xuất hồn như thế nào thì mình không biết, nhưng với mình việc đó thật vô ích. Nó làm bạn tốn thời gian để suy nghĩ về nó, về các cảnh giới. Bạn sẽ so sánh, sẽ tham lam, và bạn không còn muốn sống với thực tại nữa. Trong khi được làm người, cái mình được học hỏi, được tu tập và có sự tiến bộ về tâm hồn chính là trải nghiệm cuộc sống này. Là tinh tấn, chánh niệm, tỉnh giác thể hiện qua:
+ Thận trọng, chú tâm, quan sát.
+ Trở về, trọn vẹn, tỉnh thức.
+ Trong lành, định tĩnh, sáng suốt.
+ Rỗng rang, lặng lẽ, trong sáng.
Xuất hồn, thật ra, đa phần là theo ngoại đạo. Bạn phải thật cẩn trọng với từng quyết định của mình. Đừng mong muốn phi thường, hãy thật bình thường, nhỏ bé, tĩnh lặng, như nước trong đại dương. Đúng như Thầy đã trả lời bạn: tất cả ở trong bạn, đừng tìm kiếm đâu xa.
Bạn có thể vào phần pháp thoại trên trang này để nghe Thầy giảng Pháp, dần dần bạn sẽ hiểu ra thôi.
Chúc bạn sớm tìm thấy con đường chánh đạo.
Dạ thưa Thầy, con trình bày theo kinh nghiệm cá nhân, phần nào có sai sót, chưa đúng chánh pháp, con mong được Thầy khai thị thêm ạ.
Con kính chúc Thầy cùng tăng ni chùa Bửu Long nhiều sức khoẻ, an toàn mùa dịch.
Con kính đảnh lễ Thầy.
Ngày gửi: 08-03-2020
Câu hỏi:
Thưa thầy làm sao để xuất hồn ạ?
Ngày gửi: 29-09-2019
Câu hỏi:
Kính thưa Thầy, cho con xin hỏi là: lúc ngủ mà muốn xuất hồn, thì có gây nguy hiểm gì không ạ? Vì con chưa thử bao giờ. Con cảm ơn Thầy.
Ngày gửi: 02-03-2018
Câu hỏi:
Kính thưa thầy,
Con có người em hỏi trong lúc ngồi thiền, có lần thấy xuất hồn, người thoát ra lơ lửng trên không và thấy rõ bản thân đang ngồi bên dưới. Vì lo sợ nên nhập vào trở lại. Xin thầy cho biết đó là do tưởng thức hay gì khác, và có phải bị tẩu hỏa nhập ma không? Cám ơn Thầy.
Ngày gửi: 13-03-2017
Câu hỏi:
Kính thưa thầy!
Mỗi khi con ngồi thiền lâu (khoảng 1h trở lên) thì lúc con nằm ngủ hay bị tâm lìa ra khỏi thể xác và bay lên rất nhanh trong khi tâm con vẫn rất tỉnh táo mà không làm gì được, rồi khoảng 15- 20 giây thì tự nhiên hết và con tỉnh lại. Như vậy là sao và có nguy hiểm gì không thầy? Xin thầy hãy chỉ dạy con cảm ơn thầy.
Ngày gửi: 16-04-2014
Câu hỏi:
Kính thưa thầy, trước tiên xin chân thành cảm ơn thầy. Con từ nhỏ khi nhìn đám tang đi ngang đã có một sợ hãi hoang mang về chuyện sống chết. Từ nhỏ đã sống trong cảnh nghèo. Lớn lên đối diện cảnh đau khổ bệnh tật. Con đã tìm đến đạo Phật đầu tiên qua ăn chay, nghe các sư giảng đạo. Rồi dần dần con có đọc vài quyển kinh: Lăng Nghiêm, Kim Cang, Bát Nhã ba la mật đa nhưng chưa hiểu rõ. Con có tu tập theo pháp thiền xuất hồn của Ông Tám, có biết pháp Tứ niệm Xứ của Phật Giáo Nguyên Thuỷ và có tập một thời gian ngắn... <p>
Cách đây khoảng 20 năm con có đọc quyển Pháp Bảo Đàn Kinh của Lục tổ Huệ Năng, đến đoạn Lục tổ bảo Huệ Minh: nơi chỗ không nghĩ thiện nghĩ ác chính là bản lai diện mục của ông. Con cứ đặt tâm vào chỗ ấy. Một hôm con tự rơi vào một cảm giác lâng lâng hạnh phúc, cơ thể như nhẹ tênh, cảnh bên ngoài như sáng hơn, con không thể tả hết được, mặc dù vẫn sinh hoạt làm việc như mọi ngày. Cảm giác hạnh phúc này tiếp tục trong ba ngày, sau đó mất hẳn. Ngày qua ngày, cuộc sống bên ngoài vẫn tuần tự theo dòng đời. Quan niệm về đạo ngày càng đổi thay. Thưa thầy, hiện giờ con có những quan niệm sau: <p>
- Thân người mỗi giây mỗi biến đổi vì có những tế bào sinh ra, những tế bào khác bị diệt đi. Thân của bây giờ đã khác so với một giây trước <p>
- Tâm cũng luôn đổi thay, vui, buồn, thương,ghét, tính toán, so đo, phân biệt nghĩ về quá khứ, tưởng đến tương lai <p>
- Cảnh vật bên ngoài cũng vậy không cố định. Tìm lại 10 năm trước hay một giây trước cũng chẳng còn <p>
- Thời gian tương đối tuỳ thuộc vào vận hành của trái đất quanh mặt trời, trong 1 Thái dương hệ mà con người sinh sống, thời gian cho mỗi loài khác nhau <p>
- Con người (kể cả sinh vật khác) từ đâu sinh ra, ý nghĩa của cuộc đời ra sao, chết rồi còn hay mất, đi về đâu, câu hỏi từ ngàn xưa. <p>
- Cảnh vật, pháp vốn vô tình, đến rồi đi theo luật Sinh Diệt. Chúng chỉ thành vấn đề khi con người xen vào tư kiến. Do đó mới thành vui, buồn. Tự con người vẽ ra. Rồi tự con người tìm cách giải quyết. Như vậy con nghĩ khổ đau, hạnh phúc cũng chỉ là ảo tưởng. Do đó cách giải quyết cũng là ảo. Làm sao nhìn kỹ, biết được sự thật là tất cả có lẽ an ổn. Nhưng kính thưa thầy đó chỉ là con nghĩ thôi. Thật tình con cũng chẳng biết ai để hỏi. Con có những thắc mắc này kính xin thầy giúp dùm con: <p>
- Con năm nay 65 tuổi, thật tình khi gọi thầy bằng thầy và xưng con, không biết có hợp không? Con nghĩ trong đạo Phật tuổi tác không quan trọng lắm vì kiếp này con lớn hơn một cháu bé 10 tuổi. Nhưng kiếp trước có thể cháu bé này lớn tuổi hơn con rất nhiều. Và nếu gọi thầy xưng con thì có tạo ra tính ngã mạn cho các thầy không, và có làm cho người tu không được bình đẳng không vì ai cũng có Phật tánh mà. Khi các thầy ở trong gia đình mình thì gọi cha mẹ bằng gì, xưng bằng gì. Khi các thầy đến bác sĩ khám bệnh thì gọi bác sĩ bằng gì và xưng bằng gì.
Con nghĩ có lẽ trong hoàn cảnh nào thì cách xưng hô cũng tuỳ vào hoàn cảnh đó, có lẽ hợp hơn. Như bây giờ trong khi học đạo, con nghĩ con gọi thầy xưng con là đúng. Xin Thầy đồng ý cho cách gọi này. <p>
- Thưa thầy con đọc những bài giảng, và Tuyển tập thư thầy con rất thích vì trong thầy ngoài cách tu đúng theo nguyên tắc của Nam tông con còn thấy ở thầy một tâm hồn phóng khoáng của Đại Thừa, một tính cách của một nhà thơ và thật giản đơn bình dị đời thường. Qua thầy con thấy đạo đi vào lòng người đi vào sự thật mà không mất tính siêu việt. Con đã bị tiêm nhiễm lý thuyết Phật giáo hơi nhiều, và như tâm trạng của đa số người hiện giờ vừa có tư tưởng phân tích lý luận. Biết đạo thì chỉ biết bằng lý trí mà thật tình vẫn còn đứng ngoài rào. Làm sao để vào cửa Đạo đây? làm sao để diệt ngã đây? làm sao để tìm lại và sống với Phật tánh vốn có đây. Con cũng đã đọc kinh Phật, học hỏi ở bạn bè và tự mình tìm ra cách thích hợp. Và con nghĩ phải hành thâm nhưng hành thâm thế nào đây? Con không biết ngay trong đời hiện tại có ai theo con đường Phật, chư Tổ mà đến được nơi Phật và chư Tổ đến không? hay chỉ là lý thuyết suông. Do đó vừa hành vừa mang tâm trạng hoài nghi nên thật là khó. Con đã đọc được trang web của thầy nhiều năm trước, nhưng lúc đó không hiểu. Bây giờ khi đọc lại mới biết tu là nhìn kỹ, biết rõ và sẽ nhận ra và sống được với sự thật. Và con biết được cách hành thâm là gì rồi. Nhưng còn lúc ngủ, xin thầy chỉ cách phải tu tập (tạm gọi từ tu tập vậy) như thế nào? Kính xin thầy chỉ cho. <p>
- Con nguyện khi sống được với sự thật sẽ sống cuộc sống như bây giờ, tuỳ duyên chia sẻ những trải nghiệm cho người hữu duyên một cách âm thầm. Con chân thành cảm ơn thầy. Chúc thầy luôn mạnh khỏe để giúp mọi người tìm lại và sống với hạnh phúc thường hằng vốn có. Con mong ước lúc nào thầy có chút thời gian rảnh rỗi, con xin phép được gặp thầy để được học hỏi nhiều hơn. <p>
Kinh thư.
Ngày gửi: 15-01-2013
Câu hỏi:
Khi ngồi thiền con không khởi ý mong cầu điều gì nhưng con thấy rõ mình đang xuất hồn ra khỏi thân vì con tự nhìn thấy mình ngồi ra sao. Có cách gì khống chế để đừng xuất hồn không thưa Thầy?
Ngày gửi: 21-03-2012
Câu hỏi:
Thầy ơi cho con hỏi: gần đây con có đọc thông tin trên mạng về một loại giấc mơ gọi là Lucid Dream. Trong giấc mơ này người ta có thể làm chủ mọi thứ như bay, nhảy phụ thuộc vào ý nghĩ của mình. Và trên mạng cũng có rất nhiều cách hướng dẫn để thực hiện nó. Xin Thầy cho con hỏi rằng loại giấc mơ này có giống như một loại Thiền Định nào đó không? Khi thực hiện nó có tác hại gì không vì có một số bạn trẻ thực hiện thì không thấy được như những gì mình muốn mà chỉ thấy những thứ ghê rợn (ma,quỷ) và khi muốn thoát ra thì rất khó và có cảm giác như bóng đè. Vậy đây có phải cũng gọi là một cách để xuất hồn hay không? Mong Thầy trả lời cho con hiểu rõ. Con cảm ơn Thầy.