Thông báo:
Trong một thời gian dài, mục Hỏi Đáp Phật Pháp của trang web đã nhận được rất nhiều câu hỏi của Phật tử từ khắp nơi gởi đến. Thầy Viên Minh đã trả lời tất cả các câu hỏi liên quan đến vấn đề học Pháp, hành Pháp. Hiện tại mục Hỏi đáp đã có khoảng hơn hai mươi ngàn câu hỏi đáp, trong đó Thầy đã chỉ ra cốt lõi của việc hành đạo, sống Thiền. Do vậy Thầy đã quyết định tạm ngưng mục Hỏi đáp trong một thời gian để có thể chuyên tâm làm các Phật sự cần thiết khác.
Vậy, nếu có nhu cầu, Quý vị có thể sử dụng mục Tìm kiếm bên dưới (gõ từ khoá) hoặc bấm vào các tag đã được gắn theo từng chủ đề để tham khảo các câu Hỏi - Đáp về vấn đề của mình hoặc tương tự.
Sadhu sadhu lành thay!
Ngày gửi: 22-06-2022
Câu hỏi:
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Con thành tâm xin đảnh lễ Sư Ông.
Dạ thưa Sư Ông, bà cố con hiện đang rất yếu, có thể sẽ mất ạ, Sư Ông có thể chỉ giúp con nói như thế nào để con có thể ngồi cạnh bà nói một vài lời với bà để bà ra đi trong sự bình thản được không ạ.
Con xin tri ân Sư Ông rất nhiều ạ.
Ngày gửi: 01-03-2022
Câu hỏi:
Kính thưa Sư!
Vấn đề "Cận tử nghiệp" là đề tài nhiều Phật tử quan tâm. Cận tử nghiệp là việc không thay đổi được, có chăng là thay đổi thái độ, nhưng để lúc ấy cái tâm của mình định tĩnh, trong lành, an nhiên nhìn, quan sát những đoạn phim cuộc đời được quay lại rất nhanh thì Sư cho con hỏi:
1. Phải chăng chính việc thường chánh niệm tỉnh giác trong đời sống hàng ngày tạo ra "lực nhất định" để trong lúc lâm chung chính lực ấy sẽ như một "pháp thuần thục" giúp người cận tử được định tĩnh, sáng suốt và an nhiên hơn phải không thưa Sư?
2. Con được biết một số Thiền sư tại Thái Lan hoặc như hai cậu cháu tại chùa Đậu (Hà Tây cũ) mà con đến viếng thăm thì: các sư ấy khi tọa thiền và chủ động "Viên tịch". Xác thân bất hoại của các vị ấy không tan rã. Máu huyết vẫn như người còn sống. Vậy, những trường hợp chủ động viên tịch này thì có hiện tượng Cận tử nghiệp không ạ?
Con cám ơn Sư ông khai thị cho con và các Phật tử ạ!
Ngày gửi: 02-09-2021
Câu hỏi:
Nam mô Bổn sư Thích ca Mâu ni Phật.
Kính bạch thầy, con có một câu hỏi muốn nhờ thầy giải đáp ạ.
Hiện nay, hiện tượng chết bất đắc kỳ tử xảy ra rất nhiều, nhất là với các trường hợp đột quỵ, tai nạn, dịch bệnh. Người chết ra đi đột ngột như vậy thì tâm khó mà định tĩnh, chánh niệm, vậy cận tử nghiệp lúc này của họ như thế nào? Vì con có nghe các thầy giảng là nếu tâm mình lúc chết được an lành, chánh niệm, hướng về điều lành điều thiện thì tái sanh về cõi lành, còn ngược lại nếu khởi tâm tham, sân, si, chấp trước thì sinh về đọa xứ.
Quan điểm như thế có trái lại với tinh thần nhân quả không ạ? Vì nếu 1 đời làm thiện, mà lúc mất khởi niệm dữ thì tái sinh về cảnh giới dữ, như vậy có thật sự công bằng không ạ?
Còn đối với những cái chết bất ngờ như con nêu ở trên, người chết chưa kịp khởi niệm lành hay dữ thì có ảnh hưởng như thế nào đến việc tái sinh không ạ?
Và xin thầy giảng thêm cho con về thuyết cận tử nghiệp theo tinh thần của Phật giáo Nam Tông.
Con thành kính tri ân thầy.
Nam mô Bổn sư Thích ca Mâu ni Phật.
Ngày gửi: 29-08-2021
Câu hỏi:
Con kính bạch Sư Ông,
Con thấy ở dưới đây Sư Ông có giải thích rằng "cận tử nghiệp" là sự tái hiện "đại cương" của nghiệp đã tích lũy từ trước. Như vậy, phải chăng toàn bộ tiến trình tu tập cốt là để điều chỉnh tập quán nghiệp và tích lũy nghiệp (mà căn bản nhất là tập quán nghiệp), trong khi tránh tạo ra cực trọng nghiệp. Còn lại cận tử nghiệp thì là một cái gì đó có tính "hên xui", nằm ngoài sự kiểm soát (nên mới có chuyện hoàng hậu Mallika bị đọa địa ngục 7 ngày trước khi hóa sanh về cõi trời Đâu Suất) nhưng nếu tu đúng thì có thể giảm thiểu hoặc vô hiệu hóa "rủi ro": nó giống như kiểu khi vua sắp chết, chuyện các hoàng tử đánh nhau giành ngôi là có thể xảy ra, nhưng nếu vua biết tin tưởng hiền thần, giáo dục thái tử thì việc kế ngôi của thái tử có thể êm xuôi, còn nếu có xung đột thì cũng dễ dàng giải quyết hơn, phải không thưa Sư Ông?
Nguyện cho mọi tu sĩ, cư sĩ được trọn thành Phật đạo!
Ngày gửi: 11-07-2021
Câu hỏi:
dạ con kính lễ Thầy.
Con đã tự định nếu cần thì chỉ hỏi thầy một câu mỗi tháng. Tháng này con hỏi hai lần, tháng 8 sau sẽ không được hỏi nữa, để cho thầy nghỉ.
Thưa thầy, đây là vấn đề hữu thức, vô thức.
Con biết có một người tu tập (niệm phật cầu vãng sanh) đã nhiều năm. Đến ngày hấp hối, tự nhiên mê sảng, cứ nói mãi về một sự việc đã xảy ra rất lâu, trách móc, oán hờn, nguyền rủa một người nào đó mặc dù lúc sống không hề nhắc nhở đến chuyện đó. Người ta nói "ma quỉ quấy phá người tu lúc sắp chết". Con thì nghĩ, người ấy lúc sinh thời có những sân hận nhưng lại khống chế không cho xuất hiện, khi sân hận len lỏi trồi trên mặt ý thức thì niệm phật như một pháp đối trị đè lấp đi. Lúc sắp chết ý thức gần như không còn, thế là sân hận, phiền não ngủ ngầm từ vô thức trào lên chi phối tâm tư, ngôn ngữ. Con nghĩ vậy không biết có sai không thưa Thầy?
Thầy dạy chúng con quán sát thân tâm, sáng suốt tự biết mình. Khi có phiền não, sân hận, tham dục... nổi lên thì quán sát nó, xem nó sinh ra rồi diệt đi như thế nào. Có phải làm như vậy là mình góp phần hữu thức hoá vô thức phải không ạ? Thấy người đó tu rất lâu cầu vãng sanh (mặc dù con trộm nghĩ, cầu vãng sanh vào chỗ sung sướng cũng là tâm tham vi tế) mà lúc chết lại sân hận như vậy con sợ quá.
Con cảm ân Thầy dạy đạo ạ.
Ngày gửi: 09-01-2021
Câu hỏi:
Con chào Sư ông!
Ngoại con năm nay đã 93 tuổi và đang ốm nặng nằm viện, không nói năng được và ăn uống được. Con biết ngoại trong một năm tới sẽ đối diện với việc ra đi bất cứ lúc nào. Nhưng cái con lo không phải là cái đó, mà cái con lo là bình thường tuổi già ngoại con bị đau này kia, ngoại con hay than thở sao tuổi già mà khổ quá sao cứ đau ốm hoài, ngoại con cũng hay lo cho con cháu; bình thường tâm trạng ngoại con hay không tốt cho lắm, hay suy nghĩ lung tung. Con lo khi sắp đối diện với cận tử nghiệp và tử nghiệp ngoại con sẽ như thế nào và đi về đâu. Sư ông là con có thể làm điều gì trong khả năng của mình là tốt nhất và giúp ích cho ngoại con ạ?
Con cảm ơn thầy ạ!
Ngày gửi: 19-09-2020
Câu hỏi:
Kính thầy, con đảnh lễ thầy.
1. Con có nghe thầy kể ra tâm, tâm sở, sắc pháp, Niết-bàn, những cái đó gọi chung là gì ạ?
2. Chánh nghiệp là như thế nào?
3. Con hằng tu tập quán thân tâm, chánh niệm tỉnh giác như thầy dạy. Chắc chắn sẽ có ngày con đau rồi chết. Những giây phút cận kề cái chết thì con nên quán thế nào vì chắc lúc đó thân đau tâm loạn mất rồi. Con nghe nói cận tử nghiệp mà xấu thì dẫn đến tái sinh xấu.
Con xin cảm ân thầy dạy đạo.
Ngày gửi: 01-12-2019
Câu hỏi:
Con kính chào Thầy ạ! Thầy ơi, mẹ chồng con đang hấp hối, con và người nhà cần làm gì lúc này để tốt nhất cho mẹ ạ? Mong Thầy cho chúng con lời khuyên ạ! Con xin thành kính tri ân Thầy!
Ngày gửi: 07-12-2018
Câu hỏi:
Bạch Thầy,
Thầy cho con hỏi khi cận tử nghiệp đến, nếu một người tâm chưa đủ sáng suốt, định tĩnh, trong lành, thì tâm người đó nên hướng về đâu hay về điều gì để có duyên lành được tu tập chánh pháp, không bị u mê lầm lạc ở kiếp kế tiếp.
Con cám ơn Thầy,
Minh Anh
Ngày gửi: 28-08-2017
Câu hỏi:
Kính bạch thầy cho phép con được hỏi:
Con thấy những người sắp chết thường mê man không biết gì, kể cả quý thầy và quý sư cô. Nếu vậy thì sẽ không tái sanh về nơi tốt, làm con rất hoang mang. Trong giờ phút quan trọng đó người Phật tử phải hành pháp nào để được tỉnh táo khi ra đi?
Con xin tri ân thầy.