Thông báo:
Trong một thời gian dài, mục Hỏi Đáp Phật Pháp của trang web đã nhận được rất nhiều câu hỏi của Phật tử từ khắp nơi gởi đến. Thầy Viên Minh đã trả lời tất cả các câu hỏi liên quan đến vấn đề học Pháp, hành Pháp. Hiện tại mục Hỏi đáp đã có khoảng hơn hai mươi ngàn câu hỏi đáp, trong đó Thầy đã chỉ ra cốt lõi của việc hành đạo, sống Thiền. Do vậy Thầy đã quyết định tạm ngưng mục Hỏi đáp trong một thời gian để có thể chuyên tâm làm các Phật sự cần thiết khác.
Vậy, nếu có nhu cầu, Quý vị có thể sử dụng mục Tìm kiếm bên dưới (gõ từ khoá) hoặc bấm vào các tag đã được gắn theo từng chủ đề để tham khảo các câu Hỏi - Đáp về vấn đề của mình hoặc tương tự.
Sadhu sadhu lành thay!
Ngày gửi: 11-03-2022
Câu hỏi:
Con kính đảnh lễ sư Ông ạ,
Con mấy nay quan sát mình, thì nhận ra có vài điều khúc mắc lúc quan sát thân tâm, con đúc kết ra có phải là các triền cái như một màn mây lúc đến lúc đi, che lấp đi tánh biết của mình, và đôi khi tâm đắm chìm vào các triền cái đó, do bản ngã ảo tưởng khởi lên.
Như một vài trường hợp con ngồi thư giãn thì khoảng độ hơn nửa tiếng sẽ có đôi lần tâm bị hôn trầm, người gật gù, định tâm bị trượt đi và con quay về quan sát sự thở.
Còn trong cuộc sống hàng ngày thì các triền cái khác khởi sinh liên tục khiến tâm bị lôi theo rất mạnh.
Con xin sư Ông cho con có cách nào đối trị các triền cái này không ạ. Con có tìm trên hỏi đáp về vấn đề này nhưng có lẽ con chưa thấy đủ ạ.
Ngày gửi: 16-03-2021
Câu hỏi:
Kính thưa Thầy,
Trong cuốn Phật ngôn “người sáng trí bỏ năm pháp cái, diệt trừ tất cá tuỳ phiên não, đoạn tuyệt thương và ghét, khiến ái dục và tà kiến không chỗ trú, nên trải đi một mình như loài tê giác vậy“. Con không hiểu năm pháp cái, kính Thầy chỉ bảo.
Con mong Thầy khỏe, thân tâm an lành ạ.
Ngày gửi: 10-09-2016
Câu hỏi:
Con kính chào Thầy. Khi con ra ngoài, nhất là chỗ đám đông, chẳng hạn như văn phòng bác sĩ, tiệm hớt tóc hoặc chỗ thay nhớt xe,... thì con thấy con rất rõ, con luôn thấy sự vận hành của năm triền cái. Đến một lúc, mắt con muốn tự động nhắm lại để thiền, vậy lúc đó con nên nhắm mắt lại để thiền hay mở mắt để thấy ra?
Đến khi về tới nhà thì sự thấy thân, thọ, tâm, pháp luôn đứt đoạn, nhiều khi khá lâu. Vậy có cách nào khi đã về đến nhà mà thái độ tâm con vẫn như ở ngoài?
Thầy đã quên trả lời con địa chỉ tên người nhận tiền cúng dường để con gởi và chừng nào Thầy qua Houston. Con xin chân thành tri ân Thầy đã chỉ cho con một lối đi rất thực tế, trước đây chúng con rất bối rối và lo sợ khi tu thiền. Kính.
Ngày gửi: 25-05-2016
Câu hỏi:
Con thành kính đảnh lễ thầy. <p>
Thưa thầy hôm nay con xin trình pháp về đề tài: Cái nhìn tổng quan về cuộc đời. <p>
Cuộc đời có thực và ảo. Khi chưa thấy ra sự thật, cuộc sống của con là cuộc sống ảo bị chi phối bởi 8 pháp thế gian. Vì vô minh ái dục nên tự trói buộc mình và tự tạo ra phiền nảo khổ đau. Trước đây con luôn thắc mắc không biết phải đi con đường nào vì những thành bại trong cuộc đời rõ ràng không đem đến hạnh phúc. Bây giờ con đã rõ ràng hướng đi con xin trình bày như sau: <p>
Hướng đi của cuộc đời là hướng đi đúng theo vận hành của pháp là trở về với sự thật, vì không nhận ra sự thật nên mới tạo tác sai lầm mong cầu hạnh phúc thế gian. Cái gì chưa đạt được thì mong muốn đạt được. Không đạt được theo ý muốn thì đau khổ. Đạt được rồi thì chán. Còn tiến trình thực hiện mong cầu toàn là những gán ghép khái niệm, phán đoán mơ hồ, căng thẳng, bắt an, lo sợ, kể cả những ham thích đạt được cái này cái nọ cũng là nguyên nhân của cái khổ cận kề. <p>
Sau một thời gian học đạo từ thầy con nhận ra được sự thật ở khắp mọi nơi mà cụ thể là ở thân, thọ, tâm, pháp. Con tạm chia sự thật hiện hữu trên 2 đối tượng, một là sự thật trên thân, thọ, tâm này và hai là sự thật ngoài thân, thọ, tâm này đó là pháp. Phát hiện sự thật nơi thân, thọ, tâm thì là trở về với thực tại thân, thọ, tâm. Phát hiện sự thật nơi pháp là phát hiện ra sự tương giao và mối quan hệ. Tuy phân chia như vậy nhưng cuối cùng rồi cũng chỉ còn lại là nội tâm thanh tĩnh thấy rõ các pháp. Trong đó nội tâm thanh tĩnh thì tất yếu sẽ thấy rõ các pháp, nhưng nội tâm thanh tĩnh là một tiến trình khám phá ra thái độ nhận thức của tâm đối với thân, thọ, tâm, pháp này. Đối với thân, thọ thì trọn vẹn như nó đang là, đối với tâm thì sáng suốt, định tĩnh, trong lành, đối với pháp thì không thêm bớt, không khái niệm hóa thực tại và không biết pháp bằng những khái niệm. quan điểm, thành kiến, tưởng tượng. <p>
Cuối cùng con xin tóm lại việc thấy LÝ của con: Một nội tâm thanh tĩnh trong sáng thấy các pháp như nó đang là thì đó là đang sống trong sự thật. <p>
Con xin cám ơn Thầy trong 2 ngày thứ 7, chủ nhật vừa qua con đã được trực tiếp nghe Thầy thuyết pháp. Con. Trí Chơn.
Ngày gửi: 08-09-2014
Câu hỏi:
Kính Thầy, con cũng đã thấy được cái lòng vòng của bản ngã như bạn nào đó rồi, khoẻ rồi Thầy ạ, dù con biết khi con đang viết thế này có thể đang trở lại với vọng. Tâm đã thay đổi rất nhiều, từ lúc quay cuồng đến tuyệt vọng với những suy nghĩ về cuộc đời suốt mười mấy năm trời, để rồi nhận ra chẳng thể tìm thấy hạnh phúc gì ở bên ngoài cả, cho đến lúc tự tách được ra khỏi vọng mà ngắm nhìn, và giờ là lúc thấy bắt đầu nhàm chán những huyên thuyên thì thầm không dứt và nhìn thấy thấp thoáng tự do. <p>
Trước đây tâm vẫn hay lo sợ khi tu rồi thì không được ăn ngon, không được nghe nhạc hay, sợ cô đơn, sợ mất những kỷ niệm đẹp... Hay đọc những lời khuyến tu cũng luôn cảm giác đau khổ, buồn bã... Giờ con mới nhận ra là mọi thứ vẫn ở đấy thôi, còn lại chỉ là ảo giác, một cảm giác nhẹ tênh... <p>
Kính Thầy, như vậy là: Giữ giới - Phòng hộ các căn - Thực hành chánh niệm - Đoạn trừ năm triền cái - Và cuối cùng là các bậc thiền. Thưa Thầy bốn bậc thiền này trong kinh ghi lại có đúng không, hay chỉ là do người đời sau thêm vào? <p>
Con thấy hoan hỷ nên con trình pháp với Thầy. Kính lạy Thầy và chúc Thầy an lạc!
Ngày gửi: 14-01-2013
Câu hỏi:
Con kính chào sư. Con mong sư hoan hỷ giảng giải nghĩa rộng cho con được hiểu:<p>
1/ 5 triền cái<p>
2/ 7 giác chi <p>
Con xin cảm ơn sư.