loading
Kết quả Tìm Kiếm: Có 4 câu hỏi có nội dung liên quan đến '10 kiết sử'.

Mục này được thực hiện nhằm tạo cơ hội cho chư huynh đệ, đạo hữu sống cách xa nhau có thể chia sẻ kinh nghiệm tu tập, hoặc trao đổi những vấn đề nan giải trong Pháp học cũng như Pháp hành, để cùng nhau tìm hiểu, bàn bạc, góp ý bổ túc, hầu giúp nhau điều chỉnh chánh kiến trong biển Phật Pháp mênh mông, sâu thẳm và vi diệu.

Với tiêu chí đó, đề nghị quý vị không nên đặt những câu hỏi quá xa vời thực tại tu học của mình hoặc những vấn đề chi ly có tính tầm chương trích cú trong kinh điển, vì điều đó mỗi người có thể tự tra cứu lấy để khỏi làm mất thì giờ của huynh đệ đồng đạo.

Để gởi câu hỏi, xin nhập vào mẫu bên dưới, chúng tôi sẽ cập nhật câu trả lời lên website trong thời gian sớm nhất.

 

Danh mục Hỏi Đáp Phật Pháp

Ngày gửi: 19-02-2015

Câu hỏi:

Thầy cho con hỏi: khi con đang ngồi đây bất giác một ý nghĩ về việc gì đó, hay là nghĩ về việc trong tương lai, nhưng rồi con nhận ra điều đó, như thế có bị coi là "lấy đá đè cỏ" hay "làm nó ẩn vào vô thức" không ạ? Và nhận ra như thế có được gọi là "tỉnh giác" không? Con xin thầy chỉ bảo cho con. Con cám ơn thầy.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 21-01-2015

Câu hỏi:

Lạy Thầy! Con có điều thắc mắc xin Người từ bi hoan hỉ chỉ dạy giúp con.


Điều con muốn hỏi là về bản ngã. Thưa thầy đúng như Người đã nói sở dĩ có khổ đau... đều xuất phát từ bản ngã. Chính vì vậy con đã thực hành tu tập quán sát, đào sâu suy nghĩ, chiêm nghiệm... về điều này. Con nhận thấy tánh thấy biết và các tập khí, tham sân si... là 2 là thực thể khác nhau. Tánh thấy biết thì rỗng lặng trong sáng còn các tập khí thì ngược lại. Tuy nhiên dù có làm cách nào thì nó vẫn tồn tại ở đó. Con tạm ví dụ tánh biết như cốc thủy tinh còn các tập khí như nước trong cốc, nước có thể trong đục hay có mầu này mầu khác tùy theo nghiệp duyên hoàn cảnh của mỗi người. Như vậy 2 cái thành một tạo nên bản ngã cái cốc mầu sắc biểu hiện ra bên ngoài. Chính vì vậy ta không thể đổ nước trong cốc ra được, mà nếu muốn làm vậy chỉ có thể đập bỏ cái cốc. Mà như vậy thì lấy gì để tu. Còn như khi quay về để thấy thì tánh thấy biết của con chỉ thấy mầu sắc của nước mà thôi. Tham sân si mạn nghi ác kiến... vẫn còn đó chỉ chực chờ là biểu hiện. Mà kiểu gì thì cái cốc vẫn còn cái ta vẫn còn, cố gắng chăng chỉ có thể chuyển hóa nước bên trong cho trong lành, thì như vậy cái ta này đã là rốt ráo hay chưa, được gọi là vô ngã hay chưa. Và liệu có con đường nào khác ngoài việc chuyển hóa nước hay không?


Đệ tử ngu si mong Người từ bi hoan hỉ khai sáng giúp con. Kính lạy Thầy.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 06-01-2015

Câu hỏi:

Kính thưa thầy, xin thầy giúp con và các bạn tu khác những thắc mắc sau:


- Con nghe nói Phật tánh vốn sẵn có ở mỗi người. Xin thầy cho con biết Phật tánh là gì? Làm cách nào để sống với tánh Phật của mình?


- Khi đối diện với những tình huống hoàn cảnh trên đời, ngay lúc đó phải làm sao? Khi tình cờ thấy một cảnh sex trên màn hình internet, nhìn một cô gái đẹp với đường cong tuyệt mỹ trong tâm mình phải áp dụng cách tu tập như thế nào? Con người ai cũng phải có ý thích về ăn uống, tình dục. Đó có phải là tội lỗi? Người tu phải làm sao?


- Đối với cư sĩ tu tại gia, ngay lúc quan hệ nam nữ, thưa thầy, ngay lúc đó tâm phải như thể nào?


- Tất cả những cảnh hiền, dữ, khổ đau, hạnh phúc, chê bai, ganh ghét, giận dữ, buồn, vui... xem kỹ lại chúng đến rồi đi trôi qua trong đời giống như cảnh trong mộng, trong phim... Chúng có ý nghĩa gì không? Nếu biết tất cả là cảnh trong mộng trong phim, như điển chớp, bào ảnh thì như vậy có xem như người ngủ tỉnh giấc hay không?


- Nếu chỉ biết sự thật, sống với sự thật thì người tu có cần biết, đọc, tụng kinh sách hay không?


- Hạnh phúc khổ đau có phải do tâm trạng của từng cá nhân tự đặt vào đó hay không? Chúng sinh, nói gần hơn là con người tự trói buộc, đóng khung mình rồi tự mình thấy khổ đau hạnh phúc? Thưa thầy nếu biết tất cả như dòng chảy, âm thanh, sắc tướng, mùi, vị, xúc chạm, tâm ý đã qua không nắm bắt, hoặc không làm vướng mắc được. Sống với quy luật tự nhiên đó có phải là kiến tánh và sống với sự thật không?


- Khi còn biết mình là con người thì vô hình chung đã sống trong cộng nghiệp. Khi còn biết mình là anh thợ, bác sỹ, hoà thượng thì tự mình đã sống trong nghiệp riêng, đã tự trói buộc mình với vai diễn của riêng mình. Xin thầy cho biết phải làm sao để tự cởi trói để sống với cái tự nhiên sẵn có?


Kính mong thầy luôn khoẻ mạnh. Đời vốn ngắn mà bài toán sinh tử quá khó khăn. Trên con đường này, trong thời đại mà mọi người đang sống, không biết có ai đi đến đích hay không?

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 06-01-2015

Câu hỏi:

Kính thưa thầy, con có đọc "Phật dạy hãy làm 20 điều khó trích trong Kinh 42 chương. Trong đó, có điều thứ 12 là "Diệt trừ ngã mạn là khó" có nghĩa là gì thưa thầy?

Xem Câu Trả Lời »