Thông báo:
Trong một thời gian dài, mục Hỏi Đáp Phật Pháp của trang web đã nhận được rất nhiều câu hỏi của Phật tử từ khắp nơi gởi đến. Thầy Viên Minh đã trả lời tất cả các câu hỏi liên quan đến vấn đề học Pháp, hành Pháp. Hiện tại mục Hỏi đáp đã có khoảng hơn hai mươi ngàn câu hỏi đáp, trong đó Thầy đã chỉ ra cốt lõi của việc hành đạo, sống Thiền. Do vậy Thầy đã quyết định tạm ngưng mục Hỏi đáp trong một thời gian để có thể chuyên tâm làm các Phật sự cần thiết khác.
Vậy, nếu có nhu cầu, Quý vị có thể sử dụng mục Tìm kiếm bên dưới (gõ từ khoá) hoặc bấm vào các tag đã được gắn theo từng chủ đề để tham khảo các câu Hỏi - Đáp về vấn đề của mình hoặc tương tự.
Sadhu sadhu lành thay!
Ngày gửi: 25-03-2022
Câu hỏi:
Con đảnh lễ thầy!
Thầy cho con hỏi chữ “minh” (trái với vô minh) trong đạo Phật tương đồng với từ nào trong tiếng Anh ạ?
Con cám ơn thầy.
Ngày gửi: 16-03-2022
Câu hỏi:
Con kính đảnh lễ Sư Ông!
Con có 2 trải nghiệm kính trình lên Sư Ông.
1. Trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày, khi tâm sanh khởi, tánh biết liền biết, trực nhận một cách rất chính xác và trung thực bản chất của tâm đó. Nhưng vì vô minh, ái dục luôn có mặt, có lực mạnh hơn lực của giác niệm (nhận biết tâm đó) nên thúc đẩy tạo tác theo ý đồ của bản ngã, từ đó vô minh, ái dục cứ dẫn dắt chạy theo để tiếp tục bảo vệ cái bản ngã, quan điểm, tư kiến của mình (đôi khi còn núp dưới cái bóng là vì lợi ích của tập thể...), cứ như vậy cái biết của tánh biết bị lờ đi và bỏ qua luôn nên vẫn không thấy ra được bản chất của tâm. Và vô minh, ái dục tiếp tục dẫn dắt và tâm phản ứng theo thói quen... Con thưa Sư Ông, trong trường hợp này mình cũng chỉ cần "thấy ra" hay sao ạ?
2. Trong một thời thiền, con quan sát thấy lúc này tâm con không còn vọng động nữa mà nó rất yên tĩnh ngồi quan sát, nhận biết rất rõ ràng những cảm giác, cảm xúc, âm thanh, sự thở vào, thở ra... nhưng không trụ vào một để mục nào cả. Cái gì sanh khởi tâm hay biết vậy thôi, không chạy theo chúng mà cứ an yên như vậy. Vậy trạng thái tâm đó có phải là tâm rỗng lặng, trong sáng mà Sư Ông thường nhắc không ạ?
Dạ, một số trải nghiệm còn non nớt, kính mong Sư Ông hướng dẫn thêm cho con ạ.
Con kính tri ân Sư Ông, kính chúc Sư Ông được nhiều Sức khoẻ.
Ngày gửi: 23-02-2022
Câu hỏi:
Kính bạch thầy. Theo con thấy, có vô minh con người mới tham sân si, để thoả mãn tham sân si mới khám phá được thế giới. Vậy vô minh giúp con người thấy ra bản chất của cuộc sống. Vậy vô minh và trí tuệ chẳng phải là 2 mặt có liên hệ mật thiết với nhau sao thưa thầy.
Ngày gửi: 21-02-2022
Câu hỏi:
Bạch Thầy,
Xin Thầy cho con hỏi mối liên hệ giữa vô minh (avijja) và si (moha), chúng có phải là một không ạ?
Con xin cảm ơn và cung kính đảnh lễ Thầy.
Ngày gửi: 08-12-2021
Câu hỏi:
Kính mong thầy giải đáp giúp con thế nào là diệt khổ trong minh và diệt khổ trong vô minh?
Ngày gửi: 01-08-2021
Câu hỏi:
Kinh thưa Sư Ông,
Con thấy trong Đạo Đức Kinh có đoạn này:
"Tri Thường viết Minh, Bất tri thường vọng tác hung"
và được dịch là:
"Biết Thường gọi là Minh. Không biết đạo thường mà làm càn là gây hung hoạ".
Con đang hiểu "biết thường" hay "biết đạo thường" có nghĩa là thường thấy biết mình (thường chánh niệm, tỉnh giác), con hiểu như vậy có đúng không ạ?
Xin cám ơn Sư Ông.
Ngày gửi: 25-05-2021
Câu hỏi:
Phật tử kính chào HT VIÊN MINH! Người cho con hỏi, TẤT CẢ CHỈ LÀ MỘT NIỆM MÊ, HẾT MÊ HẾT VÔ MINH đúng không ạ? Con xin cảm ơn HÒA THƯỢNG.
Ngày gửi: 02-02-2021
Câu hỏi:
Kính thưa Thầy
Con vô cùng biết ơn và cảm phục Thầy luôn nhẫn nại khai thị cho chúng sinh, con có băn khoăn nhỏ xin thầy chỉ dạy
Theo con thấy kiến thức là những gì có được góp nhặt từ bên ngoài như sách vở, còn tri kiến là những gì qua sách vở mà mình thấy ra cái thực; Nhưng có câu "Tri kiến lập tri tức vô minh bổn" thì có phải khi đã thấy ra cái thực nhưng lại chấp cái thực là kiến thức của mình thì trở lại là vô minh phải không Thầy.
Kính mong Thầy chỉ dạy con rất cảm ơn, Kính chúc Thầy luôn có sức khỏe để chỉ dạy chúng con
Con Hoang Thanh
Ngày gửi: 28-03-2020
Câu hỏi:
Kính bạch Thầy!
Thưa Thầy cho con hỏi: cùng một trạng thái tâm (ví dụ như lăng xăng loạn động) nếu thấy ra trạng thái đó, thì đó là thấy pháp (mặc dù tâm vẫn còn lăng xăng tạo tác). Còn nếu không thấy được cái tâm đó thì chính là vô minh. Vậy minh và vô minh khác nhau ở chỗ thấy hay không thấy chứ không phải là trạng thái tâm như thế nào. Con hiểu như vậy có đúng không ạ? Mong Thầy từ bi chỉ dạy.
Ngày gửi: 19-03-2020
Câu hỏi:
Kính thưa Thầy!
Con có phúc lắng nghe thầy qua YouTube 2 tháng nay. Con mạo muội trình bày thực tập và thấy biết của con như sau ạ, rất mong thầy chỉ giáo bước đầu ạ.
Tất cả hiện tượng, trạng thái hiện ra ở Thân, Tâm, Cảnh đều là Pháp. Tất cả trong/ngoài con không gì là không Pháp. Tất cả là Pháp thì không có trong/ngoài nữa. Chỉ trong sâu thẳm có cái Biết. Cái Biết này bật lên hoà đồng cùng Pháp, như hình cùng bóng.
Ví dụ: Một khi có suy nghĩ tiêu cực khởi lên (chính là Pháp), nếu con bị cuốn trôi và cái Biết không xuất hiện thì con đang rời Pháp, Pháp đang diễn ra trong con mà con không hề biết. Cái Biết xuất hiện là con thấy ổn ngay.
Giáo Pháp con còn yếu nên cách dùng từ có thể chưa chính xác ạ. Xin thầy uốn nắn và chỉ giáo.
Con cảm ơn thầy!