Thông báo:
Trong một thời gian dài, mục Hỏi Đáp Phật Pháp của trang web đã nhận được rất nhiều câu hỏi của Phật tử từ khắp nơi gởi đến. Thầy Viên Minh đã trả lời tất cả các câu hỏi liên quan đến vấn đề học Pháp, hành Pháp. Hiện tại mục Hỏi đáp đã có khoảng hơn hai mươi ngàn câu hỏi đáp, trong đó Thầy đã chỉ ra cốt lõi của việc hành đạo, sống Thiền. Do vậy Thầy đã quyết định tạm ngưng mục Hỏi đáp trong một thời gian để có thể chuyên tâm làm các Phật sự cần thiết khác.
Vậy, nếu có nhu cầu, Quý vị có thể sử dụng mục Tìm kiếm bên dưới (gõ từ khoá) hoặc bấm vào các tag đã được gắn theo từng chủ đề để tham khảo các câu Hỏi - Đáp về vấn đề của mình hoặc tương tự.
Sadhu sadhu lành thay!
Ngày gửi: 09-08-2022
Câu hỏi:
Con xin đảnh lễ thày ! Hôm nay con đọc trong mục hỏi đáp của thầy , con biết thầy đã bớt bệnh. Con mừng lắm. Tuy chưa khoẻ, thầy vẫn trả lời thư con và các bạn đông tu. Thầy thật từ bi, đúng phải là tâm bậc Thánh. Hôm nay giám hỏi một câu: Con đoc trong kinh Chuyển Pháp Luân cuốn Kinh nhật tung Đức Phât nói “TRÍ TUỆ (thấy rõ 2 loại, 3 loại Niết Bàn đã phát sanh) xin thầy giảng cho con được rõ. Vì con hiểu Niết Bàn chỉ một Trang thái thôi ạ .
Ngày gửi: 01-07-2022
Câu hỏi:
Con kính xin đảnh lễ Sư Ông!
Sư Ông ơi! Con đã thấy các Pháp là vô thường và vô ngã. Nhưng con phát hiện ra Niết Bàn là thường nhưng Niết Bàn cũng vô ngã. Con thấy khi Tâm lấy Niết Bàn làm đối tượng thì ngay đó là sự an vui tuyệt đối nên con nói Niết Bàn là thường. Điều con thấy như vậy có đúng không Sư Ông. Con xin Sư Ông chia sẻ thêm phần này giúp con!
Con xin tri ân và cảm ơn Sư Ông thật nhiều.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mau Ni Phật!
Ngày gửi: 13-06-2022
Câu hỏi:
Con kính đảnh lễ sư Ông,
Con vẫn thật ngây ngô phải không ạ, đôi lúc con thắc mắc như vậy, hay đó là lối mòn tư duy của con, thế giới tư duy thật rộng lớn mà ở đó chính con đã quá quen với các khái niệm và sử dụng các khái niệm, gán các khái niệm và cũng chính đây là ngũ uẩn sinh, biết mắc kẹt đấy rồi lại vẫn cứ kẹt lại, dường như con loáng thoáng thấy được rằng đằng sau cái quan sát, cái chiêm nghiệm này vẫn luôn có một ước vọng đạt được và trở thành, vẫn lẩn khuất sau đó cái ham muốn vươn đến một cái gì đó nghe có vẻ cao siêu mầu nhiệm, ....phải bỏ hết, buông hết phải không sư Ông ơi.
Sống giữa cuộc đời này, giữa những lằn ranh của tục và chân phải luôn giữ sự tỉnh thức mà đi giữa cái khe hẹp đó, hồn nhiên mà thấy phải không ạ.
Con luôn hằng mong sư Ông khỏe mạnh đời đời
Con TTG
Ngày gửi: 14-05-2022
Câu hỏi:
Con kính chào thầy!
Con không xuất gia, con có theo dõi thầy qua youtube và rất hâm mộ thầy.
Câu hỏi hôm nay con mong muốn được thầy giải đáp ạ: con muốn giác ngộ, sống trong niết-bàn ngay tại đời sống này. Vậy bây giờ con phải làm gì để giác ngộ hoàn toàn, thưa thầy? Con không muốn đi lòng vòng rời xa sự thật và giác ngộ ạ.
Con cảm ơn và kính chúc thầy sức khoẻ!
Ngày gửi: 06-05-2022
Câu hỏi:
Thưa thày! Con xin được thày khai ngộ cho con ạ!
Nếu nói cứ vô vi, cứ tự nhiên thì như nước, như cây, như đá thì chẳng phải tốt sao. Nếu nói Cây, nước, đá... niết-bàn đó nhưng không thể giác ngộ như con người. Vậy thì giác ngộ là quan trọng hơn niết-bàn hay sao? Vậy nếu nói vô ngã thì con người cao quý hơn cỏ cây hay sao ạ? Hay là Con người là bậc cao để có thể học hỏi giác ngộ, còn cây cỏ thì chỉ là bậc thấp, phải chờ lên bậc cao? Hay suốt đời chỉ là giống cỏ cây chờ để phục vụ động vật và con người?
Xin thày từ bi khai ngộ giúp con ạ!
Ngày gửi: 27-04-2022
Câu hỏi:
HÔM NAY CON XIN KÍNH TRÌNH PHÁP, BÀI THƠ KỆ: "NIẾT BÀN" LÊN THẦY:
NIẾT BÀN
KHI TÂM VẮNG BÓNG THAM-SÂN
NIẾT BÀN HIỆN HỮU ÂN CẦN BÊN TA
NIẾT BÀN CHẲNG Ở ĐÂU XA
NGAY NƠI VẠN PHÁP DIỄN RA BÊN MÌNH.
CON XIN THẦY CHỈ DẠY CHO CON, CON XIN CẢM ƠN THẦY.
Ngày gửi: 27-03-2022
Câu hỏi:
Thưa thầy, tuệ nhất thiết chân không diệu hữu có phải là sự thật rốt ráo chưa ạ?
Ngày gửi: 19-02-2022
Câu hỏi:
Thầy kính mến!
Hôm nay con nhận ra tâm bình thường chính là niết-bàn. Chỉ khi "tham sân si" sinh khởi do chấp thủ thì mới bị che lấp.
Con xin tri ân Thầy!
Ngày gửi: 21-12-2021
Câu hỏi:
Con kính bạch sư ông. Trong các buổi tối gần đây, trước khi vào giấc ngủ thì con thường ý thức rõ biết toàn thân và sự thở, và khoảng một lúc sau tâm con dường như vắng mặt các vọng động trong tâm, một cảm giác tâm rỗng rang xuất hiện. Trong ấy con cảm thấy mất đi bóng dáng của cái gọi là 'tôi'. Nhìn qua nhìn lại thì không thấy hình ảnh thân thể con đâu nữa. Nhưng trong trải nghiệm ấy con lại thấy rất an và mọi vật xung quanh như âm thanh, hơi thở,... đều rất nhẹ nhàng. Mọi thứ dường như gom vào một mối. Con tự có một niềm tin khởi lên rằng đây là chỗ về của con. Xin thỉnh hỏi ý sư ông về tình trạng tâm này. Đây có phải là tánh không mà sư ông thường giảng và là nơi sống lại trong con?
Con cảm ơn sư ông.
Ngày gửi: 20-12-2021
Câu hỏi:
Mail nãy con chưa viết xong thì chạm nhầm vào gởi câu hỏi ạ.
Bạch thầy,
Tự tánh vốn có chỉ cần thấy ra. Vậy ban đầu chúng sanh đều vô ngã, rỗng lặng trong sáng thì do đâu lại đi lạc, sinh ra vô minh ái dục để rồi quay về? Ví dụ nếu từ đầu ta đã A thì sao còn sinh ra B được để giác ngộ quay về cái A vốn có?
Con cảm ơn thầy đã khai thị cho chúng con ạ.