Thông báo:
Trong một thời gian dài, mục Hỏi Đáp Phật Pháp của trang web đã nhận được rất nhiều câu hỏi của Phật tử từ khắp nơi gởi đến. Thầy Viên Minh đã trả lời tất cả các câu hỏi liên quan đến vấn đề học Pháp, hành Pháp. Hiện tại mục Hỏi đáp đã có khoảng hơn hai mươi ngàn câu hỏi đáp, trong đó Thầy đã chỉ ra cốt lõi của việc hành đạo, sống Thiền. Do vậy Thầy đã quyết định tạm ngưng mục Hỏi đáp trong một thời gian để có thể chuyên tâm làm các Phật sự cần thiết khác.
Vậy, nếu có nhu cầu, Quý vị có thể sử dụng mục Tìm kiếm bên dưới (gõ từ khoá) hoặc bấm vào các tag đã được gắn theo từng chủ đề để tham khảo các câu Hỏi - Đáp về vấn đề của mình hoặc tương tự.
Sadhu sadhu lành thay!
Ngày gửi: 04-08-2022
Câu hỏi:
Chào thầy,
Ví dụ người bị bệnh ung thư có cảm giác đau đớn.
Vậy trong trường hợp này AN TRÚ VÀO TÁNH BIẾT RỖNG LẶNG TRONG SÁNG như thế nào thầy?
Ngày gửi: 28-07-2022
Câu hỏi:
Con xin chào Thầy ạ,
Thưa thầy khi con đang bị giằng co giữa những lực kéo trong tâm thức thì con có thắc mắc sau.
Ví dụ như có lần con có hơi vui vì người từng hại con gặp nạn, trước khi phát hiện có gì đó bất ổn thì cảm xúc cùng những suy nghĩ xấu về người đó xâm chiếm rất mạnh, dù con nhận ra mình đang có cảm xúc gì nhưng những tư tưởng xấu lại lôi cuốn cao vào đó. Đến nỗi khi lý trí bảo đó là không nên suy nghĩ như vậy thì tâm thức con vẫn tìm lý do biện minh là mình không xấu và người kia xứng đáng bị như vậy.
Lúc này con lại thấy thêm gì đó bất ổn, là mình tu để thấy lỗi sai của người khác và mình, nhưng bản ngã vẫn còn nhiều.
Khi cố tách ra khỏi nó thêm lần nữa, nhiều suy nghĩ lý trí khác xen vào mà con đã được học và chiêm nghiệm trước đó thì con dừng được suy nghĩ xấu lại. Và một lúc sau thì cảm xúc con dịu lại và như ra khỏi cơn mộng, thoát khỏi cặp phạm trù đúng sai tốt xấu.
Con thấy việc dừng suy nghĩ xấu của con đang còn dùng nhiều lý trí, tri thức, năng lượng và có nhiều sự phân biệt Đúng Sai, như vậy có tánh biết trong đó không ạ?
Đối với người tâm còn yếu thì phải nương nhờ những kiến thức, khái niệm để tánh biết sáng tỏ chứ chưa đủ sức để tự thấy được tánh biết phải không ạ?
Con xin cảm ơn Thầy!
Ngày gửi: 03-07-2022
Câu hỏi:
Chào thầy ạ,
Con được biết đến trang hỏi đáp này qua một người bạn quen trên facebook.
Con không phải là người tu mà là một người nghiên cứu. Con đang nghiên cứu một chút về Tôn giáo so sánh, vì thế con muốn đặt những câu hỏi cơ bản với các bậc thầy để tìm hiểu khái quát một vài tư tưởng tâm linh ạ.
Cụ thể con có 4 câu hỏi cơ bản sau ạ:
1. Điều gì là quý giá nhất trên đời?
2. Điều gì là quan trọng nhất với 1 người đang sống?
3. Điều gì là hiểm hoạ lớn nhất?
4. Điều gì diệt trừ được hiểm hoạ ấy?
Rất mong nhận được câu trả lời của thầy.
Ngày gửi: 11-06-2022
Câu hỏi:
Con Đảnh Lễ Sư Ông!
Vì ở xa nên con không tham gia các buổi trà đạo được, con xin gửi câu hỏi này cho buổi trà đạo ngày mai, chủ nhật ngày 12 tháng 6 năm 2022 ạ.
Sư Ông dạy Tánh Giác của mỗi người vốn hoàn hảo, không sinh không diệt. Con quan sát cuộc sống thấy nhiều trường hợp khó hiểu quá, mong Sư Ông minh giải giúp con ạ:
1. Những người già (kể cả vài vị có tu hành và đã giác ngộ) khi bị bệnh người già như đột quỵ, hoặc té ngã tổn thuơng não bộ, lúc đó người đó không còn biết gì nữa, phải sống cuộc sống thực vật. Khi đó Tánh giác của người đó đã đi đâu ạ, vẫn còn đó hay đã mất đi ạ?
2. Những lúc con ngủ say, không còn biết gì về xung quanh cả. Lúc đó Tánh giác của con ở đâu ạ?
3. Sau khi chết, Tánh giác con người sẽ thế nào ạ?
Phải chăng Tánh giác cũng phụ thuộc vào thân tứ đại, thân thể bình thường thì Tánh giác bình thường, thân thể biến đổi, tổn thuơng thì Tánh giác cũng biến đổi theo ạ?
Con xin cảm ơn Sư Ông đã dành thời giờ cho con!
Ngày gửi: 09-06-2022
Câu hỏi:
Kính bạch Thầy,
Con là người hiểu đạo mà con vẫn cần hỏi Thầy một câu, liệu mai trời có sáng không Thầy?
Ngày gửi: 02-06-2022
Câu hỏi:
Thưa Thầy, con có nghe trong bài giảng của 1 vị HT có dùng từ "linh hồn". Con không biết linh hồn này là gì trong Vi Diệu Pháp và Duy Thức (1).
Với riêng con thì con cảm nhận thấy linh hồn mà vị HT nói là Cái Biết hoặc là Cái Nguồn Sự Sống = Cái Này luôn luôn có mặt, Cái Này có trước khi con được sanh ra và Cái Này vẫn hiện diện khi con chết đi. Hằng ngày khi con không sống không sống trong Cái Này thì con liền chạy theo tạp niệm: tư tưởng, hình dạng, cảm xúc... mới cảm thấy có khổ và có vui, có các cặp nhị nguyên. Còn khi con buông mình vào Cái Biết Tự Nhiên hay Cái Nguồn Sự Sống thì mọi thứ liền trở về với sự kỳ diệu không thể diễn tả. Nhưng Sự Trở Về với Cái Này không được lâu vì con lại tiếp tục chạy theo cái tư tưởng, hình dạng, cảm xúc. (2)
Khi nghe nói về linh hồn thì con nhớ đến một bài Kinh trong Công Giáo đó là Kinh Sáng Danh, nội dung ngắn gọn như sau: “Sáng Danh Đức Chúa Cha, và Đức Chúa Con, và Đức Chúa Thánh Thần, như đã có trước vô cùng, và bây giờ, và hằng có, và đời đời chẳng cùng.” Con có một sự cảm nhận gì đó mà con nói ra không được. (3)
Xin Thầy gợi mở cho con để thấy biết hoặc trở về nhận biết "linh hồn" không gián đoạn bởi tạp niệm (4).
Mong cho Thầy khỏe mạnh, bình an.
Con tri ân Thầy
Ngày gửi: 09-05-2022
Câu hỏi:
Thưa Thầy. Cái tâm quan sát chính là cái biết thường hằng chân tâm phật tánh
Bên trong mỗi người chỉ cần mình tự nhận ra và sống với cái biết ấy là được Thầy nhỉ. Kính tri ân Thầy.
Ngày gửi: 04-05-2022
Câu hỏi:
Thưa Thầy xin chỉ cho con biết phân biệt giữa tánh biết và ý thức ạ
Ngày gửi: 28-04-2022
Câu hỏi:
Con chào thầy, kính nhờ sư ông giải đáp cho con ạ:
1. Krishnamurti NÓI BẠN PHẢI TAN BIẾN - ĐÂY LÀ TRẠNG THÁI KHÔNG TÂM TRÍ, không suy nghĩ... đúng ko thầy?
2. Nói TAN BIẾN NGHĨA LÀ VẪN CÓ TÂM TRÍ... nhưng ko có tâm trí bản ngã - vẫn đúng phải không thầy?
Rảnh sư ông đọc khai thị cho con ạ. CON CÁM ƠN SƯ ÔNG rất nhiều
Ngày gửi: 19-04-2022
Câu hỏi:
Kính thưa sư ông cho con hỏi chữ tuệ trong trí tuệ là gì ạ?