Thông báo:
Trong một thời gian dài, mục Hỏi Đáp Phật Pháp của trang web đã nhận được rất nhiều câu hỏi của Phật tử từ khắp nơi gởi đến. Thầy Viên Minh đã trả lời tất cả các câu hỏi liên quan đến vấn đề học Pháp, hành Pháp. Hiện tại mục Hỏi đáp đã có khoảng hơn hai mươi ngàn câu hỏi đáp, trong đó Thầy đã chỉ ra cốt lõi của việc hành đạo, sống Thiền. Do vậy Thầy đã quyết định tạm ngưng mục Hỏi đáp trong một thời gian để có thể chuyên tâm làm các Phật sự cần thiết khác.
Vậy, nếu có nhu cầu, Quý vị có thể sử dụng mục Tìm kiếm bên dưới (gõ từ khoá) hoặc bấm vào các tag đã được gắn theo từng chủ đề để tham khảo các câu Hỏi - Đáp về vấn đề của mình hoặc tương tự.
Sadhu sadhu lành thay!
Ngày gửi: 24-09-2022
Câu hỏi:
Kính thưa thầy!
Người Phật tử muốn tu tại gia có cần thiết phải chọn 1 Pháp môn để tu theo không ạ? Ví dụ: Theo Tịnh Độ thì niệm Phật, theo Thiền thì thực tập hành thiền... Lâu nay con cứ luôn thắc mắc: Tu là phải làm gì trong cuộc sống hàng ngày? Con nghe Thầy chỉ dạy là muốn ngồi thiền thì cứ ngồi, thậm chí không ngồi thiền cũng được, nhưng trong mọi công việc, hoạt động đều phải thận trọng chú tâm quan sát, đó cũng chính là thiền. Vậy con có thể hiểu ngắn gọn: Tu chính là phải luôn thực tập chánh niệm trong từng phút giây của đời sống hàng ngày. Con hiểu như vậy có đúng không ạ. Mong Thầy chỉ dạy thêm cho con. Con xin thành kính tri ân Thầy.
Ngày gửi: 13-09-2022
Câu hỏi:
Kính thưa sư ông thận trọng chú tâm quan sát hay tinh tấn chánh niệm tỉnh giác là chính, chứ không phải diệt phiền não là chính đúng không ạ?
Ngày gửi: 22-08-2022
Câu hỏi:
Con chào thầy, lần trước con có hỏi thầy câu hỏi là: sau một thời gian con "dụng ý" hoạt động chậm để chánh niệm được kéo dài hơn và con thấy bị gò ép sau khi thầy phân tích nên con đã buông ra để hoạt động bình thường trở lại. Nhưng con thấy mức độ chánh niệm trong 1 ngày nó thưa dần thầy ạ, con vẫn nhất tâm quay vào bên trong, nhưng mà con thấy mình có cảm giác sợ hãi, sợ cái khoảng khắc chánh niệm nó bị giảm cạn kiệt, do dòng nghiệp lấn át, và con lại bị đồng hoá hoàn toàn với suy nghĩ và thân thể như ngày xưa thầy ạ,
Con thấy sợ hãi đó thi thoảng lại nổi lên, cứ lặp lại, mức độ chánh niệm cũng giảm (nhưng con vẫn đang tiến trình thấy ra thêm bài học). Con xin thầy cho con lời khuyên ạ. Con cảm ơn thầy.
Ngày gửi: 12-08-2022
Câu hỏi:
Kính bạch Sư ông, con xin Sư ông soi sáng thêm cho con điều này: Người tu tập chánh niệm khi biết trở về với thực tại sẽ thấy ra rất nhiều điều mầu nhiệm của sự sống, nhưng với con thì điều đó mới chỉ trên lý thuyết thôi, chứ con chưa cảm được nó bằng con tim. Thực tại nó rất bình thường, vẫn cảnh đó, những con người đó... thậm chí khi nhìn vào chính con, con cũng thấy chẳng có gì mới, chẳng có gì thú vị cả. Có lẽ vì thế mà tâm con rất ưa chạy nhảy lung tung vì hiện tại đối với nó không có sức hấp dẫn nếu không muốn nói là khá tẻ nhạt. Con thực tập có gì sai và cần điều chỉnh gì không ạ? Xin Sư Ông từ bi khai thị cho con. Con kính tri ân Sư Ông!
Ngày gửi: 11-08-2022
Câu hỏi:
Duy Thức Học
Hôm nay con nghiệm ra Duy Thức học cũng rất hay, cái hay là các bậc tiền bối trên Sự Thật đã dùng những khái niệm rất đơn giản để diễn giải.
Con thấy cái đang hiện hữu chính do Tâm thức tự động phân biệt, đánh giá, lưu trữ tạo ra không gian và thời gian để duy trì cuộc sống này. Đó cũng chính là thế giới tự nhiên quanh ta.
Cái thế giới tự nhiên nhân quả này có tính duyên khởi, vô thường, vô ngã. Qua mỗi chúng sinh là một hiện hữu khác nhau.
Khi buông luôn cái Thức phân biệt này, trong thấy chỉ thấy, chỉ nó như là, không còn cái ta, cái khác, không còn duyên khởi, không còn vô thường,... cái này chính là Tánh không trong sáng rỗng lặng, là Đạo vô vi không lời.
Sống Đạo là trở về với Tính Giác, Tính Phật sẵn có chính là nhập dòng Pháp.
Khi tỉnh giác thân tâm là một thì mọi hoạt động đều nhẹ nhàng, đoan trang, dễ dàng nhận biết tâm tham, sân, si khi nó sinh khởi và nhiều lúc rất khinh an, vắng lặng ngay cả chỗ đông người.
Luôn tỉnh giác trên thân tâm mình khi xúc chạm đó là cách con trở về với Tánh biết nơi mình.
Chúc Sư luôn khoẻ mạnh.
Ngày gửi: 10-08-2022
Câu hỏi:
Con thưa Thầy!
Con vừa đọc trong mục Hỏi đáp thấy có người hỏi về tình trạng lúc thiền, con cũng gặp trường hợp tương tự, lúc đó tâm vẫn sáng suốt rõ biết mọi động tịnh xảy ra trong ngoài nhưng thấy tất cả đều vắng lặng.. thì đó là thực tánh pháp qua tuệ tri.
Thầy cho con hỏi "thực tánh pháp qua tuệ tri" là gì và lúc đó con cứ tiếp tục quan sát và rõ biết phải không ạ?
Con mong Thầy chỉ dạy, con cám ơn Thầy ạ.
Ngày gửi: 28-07-2022
Câu hỏi:
Con xin đảnh lễ thầy!
Thưa thầy, con muốn hỏi thầy 3 câu ạ:
1. Sự thực hành chánh niệm của người có pháp học về danh sắc và người chỉ dựa vào các khái niệm tục đế có gì khác biệt?
2. Khi con quá chú tâm vào công việc mà không hay biết các vấn đề xảy ra xung quanh thì có phải là chánh niệm?
3. Các kiến thức pháp học cốt lõi để có thể thực hành chánh niệm là gì ạ?
Con kính tri ân thầy!
Ngày gửi: 26-07-2022
Câu hỏi:
Con kính đảnh lễ Thầy!
Thưa Thầy, Thầy có giảng:
"Chánh niệm là tâm trọn vẹn với thực tại đang là (mindfulness) hoạt động của não phải, khác với trí nhớ (memory) hoạt động của não trái. Một người do tai biến não trái có thể mất trí nhớ (amnesia) nhưng lại càng chánh niệm tốt hơn. Một vị thiền sư có thể hay quên nhưng vẫn luôn chánh niệm tỉnh giác."
Theo con hiểu khi Thầy sử dụng chữ "trọn vẹn" thì nó đã bao hàm: tinh tấn (trở về), chánh niệm (trọn vẹn, chứ không phải đắm chìm), tỉnh giác (khi trọn vẹn mà ko đắm chìm, thấy biết rõ ràng như thực như nó đang là trong giây phút hiện tại mà không dính mắc, cho là, phải là, đánh giá, khái niệm... thì nghĩa là tỉnh giác, khi 3 yếu tố này nằm ngay chữ trọn vẹn thì tất nhiên nó cũng ko bị tham, ưu với bất kì điều gì ở đời (thân, tâm).
Con hiểu như vậy có đúng không ạ?
Con xin tri ân Thầy.
Ngày gửi: 22-07-2022
Câu hỏi:
Kính thưa thầy cho con hỏi vô tâm có phải chánh niệm không ạ vì vô tâm thì không thất niệm, tạp niệm và vọng niệm
Ngày gửi: 22-07-2022
Câu hỏi:
Thưa sư ông, con không biết mình thực tập sai chỗ nào nữa sư ông ạ, con xin thưa sư ông cách con thực tập như sau, mong sư ông chỉ giúp cho con:
- Cách thứ nhất: Con chánh niệm bằng cách hướng sự chú ý trở về với việc đang làm sau khi phát hiện ra tâm mình đi lang thang - con càng làm điều này nhiều lần trong ngày thì con thấy mình cứ ko minh mẫn thế nào đó, càng làm càng thấy người ko tỉnh táo và uể oải.
- Cách thứ hai: Con cứ sống như bình thường như ngày xưa, để mặc cho tâm trí lang thang một hồi rồi sau đó nhắc nhở nó là tâm đang bị ô nhiễm rồi con trở về làm tiếp việc đang làm. Với cách này con thấy trong ngày Tâm con đi lang thang tung hoành khá nhiều để cho nó có nhiều sự tự do như mọi khi nhưng với cách này con lại thấy mình không có bị không tỉnh táo, hay đờ đẫn như cách đầu tiên.
Con cảm thấy hơi bối rối không biết như thế nào mới là đúng, và con thấy Chánh Niệm sao mà khó quá Sư ông ạ. Mong sư ông hướng dẫn giúp con.
Con cảm ơn sư ông đã lắng nghe con
Con kính chúc sư ông pháp thể khinh an
Con, Tuệ Quán Viên