Thông báo:
Trong một thời gian dài, mục Hỏi Đáp Phật Pháp của trang web đã nhận được rất nhiều câu hỏi của Phật tử từ khắp nơi gởi đến. Thầy Viên Minh đã trả lời tất cả các câu hỏi liên quan đến vấn đề học Pháp, hành Pháp. Hiện tại mục Hỏi đáp đã có khoảng hơn hai mươi ngàn câu hỏi đáp, trong đó Thầy đã chỉ ra cốt lõi của việc hành đạo, sống Thiền. Do vậy Thầy đã quyết định tạm ngưng mục Hỏi đáp trong một thời gian để có thể chuyên tâm làm các Phật sự cần thiết khác.
Vậy, nếu có nhu cầu, Quý vị có thể sử dụng mục Tìm kiếm bên dưới (gõ từ khoá) hoặc bấm vào các tag đã được gắn theo từng chủ đề để tham khảo các câu Hỏi - Đáp về vấn đề của mình hoặc tương tự.
Sadhu sadhu lành thay!
Ngày gửi: 03-06-2022
Câu hỏi:
Thưa thầy, con có nghe nhiều bài pháp của thầy, có những bài pháp con nghe đi nghe lại nhiều lần và mỗi lần nghe lại con lại thấy mới, thấy hiểu ra nhiều điều hơn.
Con đã thực hành theo lời khai thị của thầy trong cuộc sống, trọn vẹn với pháp đến đi để thấy được sinh diệt của pháp có khi bằng tánh thấy (khi buông xả), khi bằng ý thức (đối với động tĩnh của pháp). Và trong quá trình dùng ý thức đó để ứng xử với pháp con luôn soi tâm, quan sát tâm xem tâm mình lúc đó là tham, sân, si, từ bi, hỷ xả; đôi khi con thấy tâm sân, tâm si, tâm tham, tâm quân bình trong các pháp. Khi thấy rồi thì các tâm đó liền dứt khi pháp đó diệt đi. Vì công việc của con đôi khi phải xử lý tình huống một cách dồn dập nên con thường định tâm xử lý dứt điểm các việc, và sau khi xử lý xong là con gần như không nhớ đến nó nữa. Con vẫn mơ hồ trong việc nhận biết mình ứng xử với pháp như vậy có là thuận pháp hay không?
Vì tâm dẫn đầu các pháp, bản thân con người khi sinh ra đã đầy đủ mọi yếu tố của tham, sân, si, mạn, nghi, từ bi, hỷ xả,... việc tu tập trong đời sống hằng ngày là thấy và sử dụng các yếu tố đó ứng xử phù hợp với các pháp để không hại mình, hại người nên trong cách ứng xử của con với mỗi tình huống công việc vẫn sử dụng điều đó để thực thi nguyên tắc công việc. Con nhận thức như vậy có đúng không ạ?
Con mong thầy khai thị giúp con. Con cám ơn thầy ạ!
Ngày gửi: 18-04-2022
Câu hỏi:
Con chào thầy ạ!
Thưa thầy cuộc đời không có gì ngoài dòng chảy bất tận của tâm thức! Mỗi sự kiện đến tâm ta thế nào! Nghịch cảnh bất ngờ làm ta bối rối hay hoảng loạn, nhưng nhẫn nại, bình thản từ bên trong - mọi chuyện rồi cũng sẽ qua đi... Luôn có cách ổn thoả của riêng nó. Mình thấy gì, học gì nơi tâm mình là cốt lõi! Dường như không có gì khác ngoài sự nhận thức trong tâm ở đây và bây giờ!
Kính chúc thầy sức khoẻ ạ!
Ngày gửi: 09-03-2022
Câu hỏi:
Kính thưa Thầy,
Hôm qua trong lúc đi bộ, con nhìn thấy một người xinh đẹp, dễ coi, trong lòng khởi lên sự ưa thích. Đúng lúc đó thì như chợt nhớ ra, con bèn nhìn xem cái tâm ưa thích đấy là gì, thì lại không thấy nó đâu cả, không có gì luôn giống như chưa từng xuất hiện. Con nhìn lại người đó thấy cũng không còn ưa thích nữa, chỉ một người như những người khác. Cái trải nghiệm này con chưa gặp bao giờ, xảy ra rất nhanh nhưng thật kỳ lạ!
Sáng nay con thử lấy vài đồ vật mà con thích ra xem để quan sát tâm tham, không ngờ cũng không thấy gì nữa, đọc vài tin tức (mà đa phần là không vui) để xem tâm sân có nổi lên không thì thấy có nhưng chỉ thoáng qua rất mờ nhạt.
Kính hỏi thầy con quan sát như vậy có đúng không thưa thầy?
Ngày gửi: 27-06-2021
Câu hỏi:
Thầy cho con hỏi về pháp hành: nguyên lý của niệm tâm là tâm đang như thế nào thì rõ biết như thế đó, ví dụ đang sân thì biết đang sân, đang suy nghĩ linh tinh thì biết đang suy nghĩ linh tinh để thấy ra sự sinh - diệt của nó. Nhưng trên thực tế con thấy tâm con thuộc trường hợp: tâm đã sân rồi mới biết tâm vừa sân, tức là không biết nó đang diễn ra, khi biết nó thì nó đã mất nên không thấy sự sinh và diệt của nó. Thầy hoan hỷ giải thích dùm con chỗ này và cách điều chỉnh để pháp hành được đúng nguyên lý.
Thành kính tri ân thầy.
Ngày gửi: 14-01-2021
Câu hỏi:
Con xin thành kính đảnh lễ Thầy!
Thưa thầy cho con hỏi: khi con quán tâm trong tứ niệm xứ, con thường chú tâm nơi lồng ngực (gần con Tim) để quan sát các biểu hiện, trạng thái của tâm trong quá trình sinh diệt. Vậy con quan sát như thế và chú tâm vào vị trí đó có đúng không ạ? Con xin thành kính tri ân thầy ạ!
Ngày gửi: 22-12-2020
Câu hỏi:
Kính bạch Thầy.
Trong kinh Kim Cang khi nói về cách hàng phục tâm, Phật dạy phải đưa tất cả chúng sanh từ thai sanh cho đến thấp sanh vào vô dư Niết-bàn. Con xin Thầy giảng cho con hiểu:
Chúng sanh trong lời dạy này có phải là các niệm khởi trong tâm không? Cách hàng phục tâm trong kinh Kim Cang có giống như cách niệm tâm trong kinh Tứ niệm xứ không? Con xin cảm ơn Thầy.
Ngày gửi: 05-12-2019
Câu hỏi:
Kính bạch sư. Làm sao mình phân biệt được rõ ràng sự khác nhau giữa Tâm sở vô nhân và Tâm sở hữu nhân. Kính mong sư chỉ dẫn
Ngày gửi: 03-10-2019
Câu hỏi:
Con thành kính đảnh lễ thầy.
Dạo gần đây con thấy nỗi buồn, hoảng loạn, và sợ hãi. Dù con có ngồi lại bình tĩnh, hít thở thì trạng thái tiêu cực ấy vẫn trở đi trở lại. Khi con cố gắng truy cập vào sâu để cốt hiểu nguyên do thì nhiều lần con không hiểu được.
Con cũng trình thêm dạo gần đây, trong cuộc sống con đã trải qua cái chết của ba con. Con không biết mình nên làm ngành gì vì nỗi sợ hãi bị quản lý ép buộc của người khác. Một người bạn thân đã chủ động không liên lạc với con vì nhận ra họ có một con đường đi khác, người con có tình cảm cũng hướng nội và hơi vô tâm. Tất cả cộng lại đã làm nên điều không lành trong tâm.
Con có cố gắng lạc quan, nhưng khi con nhìn lại tâm thấy không biết tâm là gì, khi nghe pháp thầy nói tâm luôn rỗng lặng trong sáng, nhưng tất cả con trải qua chỉ thấy khi trở lại thực tại thì tâm mới nhẹ nhõm hơn. Điều đó khác nào, con chỉ thấy tâm là một trạng thái tĩnh tại mỗi khi trở về, chứ không phải một điều vốn là trọn vẹn.
Ngược lại khi con có một hướng để làm trong ngày, như kế hoạch và công việc con thấy yên ổn hơn.
Nếu tâm vượt ngoài khái niệm, vậy con có cần phải hiểu ra tâm là gì hay không?
Con chỉ nói thật cái con thấy, mong thầy hoan hỉ chỉ dạy thêm pháp để con được thấy đúng.
Con xin cám ơn Thầy !
Ngày gửi: 02-10-2019
Câu hỏi:
Kính Sư con có sự suy nghĩ như sau về sự khác biệt giữa tâm vô nhân và tâm tịnh hảo. Tâm vô nhân là khi mình ngồi thiền với tâm khắng khít hay biết thì không có tâm tham, sân, si sanh lên; còn tâm thiện là những ý muốn những hành động thiện mà mình có thể thực hiện. Con không hiểu như thế có đúng hay không ? Kính xin sư vui lòng chỉ dạy.
Con NL
Ngày gửi: 20-09-2019
Câu hỏi:
Dạ con xin kính đảnh lễ thầy!
Gần đây con ban ngày có làm việc không được thuận pháp là chơi Game.
Trong lúc mơ con có thấy cảnh trong game quay chậm làm con giật mình và bất an. Con thấy cảnh trong game lặp lại theo hướng tự giải quyết để mình hoàn thiện thêm khả năng chơi game.
Qua đây con thấy được ba điều:
- Một là tâm tự hoàn thiện nó, mình không cố hoàn thiện thì nó cũng tự hoàn thiện, chắc là thức nó vận hành theo kiểu rút kinh nghiệm để làm tốt hơn.
- Hai là làm việc bất an thì tối ngủ bất an, có thể lúc làm còn lý trí nên không thấy hoặc thấy nhưng vì mê mà vẫn làm, nhưng lúc ngủ thì lý trí thấp xuống, pháp phản ánh đúng bất an.
- Ba là mình không cố tình thấy biết thì vẫn thấy biết, lúc ngủ mình không cố tình để thấy giấc mơ nhưng vẫn thấy được và nhớ lúc tỉnh. Cho dù lí trí có hay không thì khi cần thấy vẫn thấy.
Dạ con vậy có cần điều chỉnh ở đâu không ạ? Con còn sơ cơ nên mong thầy chỉ cho con điểm sai sót trong lúc hành.
Dạ con còn câu nữa là làm sao để làm việc thuận khi mình cần giải quyết vấn đề, công việc của con khá bận nên thấy không sắp xếp được thời gian. Hay con cứ vậy rồi giải pháp sẽ cứ vậy có trong bản thân vấn đề?
Con kính đảnh lễ thầy, cầu mong Tam bảo gia hộ để thầy nhiều sức khoẻ. Con biết ơn thầy rất nhiều!