Thông báo:
Trong một thời gian dài, mục Hỏi Đáp Phật Pháp của trang web đã nhận được rất nhiều câu hỏi của Phật tử từ khắp nơi gởi đến. Thầy Viên Minh đã trả lời tất cả các câu hỏi liên quan đến vấn đề học Pháp, hành Pháp. Hiện tại mục Hỏi đáp đã có khoảng hơn hai mươi ngàn câu hỏi đáp, trong đó Thầy đã chỉ ra cốt lõi của việc hành đạo, sống Thiền. Do vậy Thầy đã quyết định tạm ngưng mục Hỏi đáp trong một thời gian để có thể chuyên tâm làm các Phật sự cần thiết khác.
Vậy, nếu có nhu cầu, Quý vị có thể sử dụng mục Tìm kiếm bên dưới (gõ từ khoá) hoặc bấm vào các tag đã được gắn theo từng chủ đề để tham khảo các câu Hỏi - Đáp về vấn đề của mình hoặc tương tự.
Sadhu sadhu lành thay!
Ngày gửi: 22-09-2022
Câu hỏi:
Thưa thầy con vừa nhận biết được một việc con xin trình pháp ạ.
Thông thường khi phiền não khởi sinh, con hay có xu hướng chống đối và muốn bỏ nó đi. Con có thể dùng pháp học đã biết để áp chế nó hoặc cố gắng nhìn nó sinh diệt nhưng ẩn đằng sau vẫn là mong muốn dẹp bỏ nó. Con nghe pháp hiểu là cái thấy chỉ là quan sát hiện tượng và không thêm bớt hay mong muốn gì nhưng khi hành vẫn bị vướng mắc. Đến hôm nay con nhận ra mong muốn dẹp bỏ phiền não (hay can thiệp vào pháp) là chuyện không thể. Bằng chứng rõ ràng là khi con muốn dẹp bỏ phiền não thì chỉ là phiền não chồng thêm phiền não. Và khi mình hiểu rõ được 1 sự thật là mình không thể can thiệp vào pháp được tự khắc mong muốn dẹp bỏ nó sẽ tự buông ra và mình chỉ nhìn nó như nó đang là như vậy. Nghĩa là chấp nhận phiền não và thừa nhận sự có mặt của nó. Đến lúc này mới là thiền tuệ.
Xin thầy cho con biết con nhìn nhận vậy có đúng không ạ?
Ngày gửi: 31-08-2022
Câu hỏi:
Kính thưa sư ông con thấy tâm sinh ra rồi lại diệt đi, mình chỉ quan sát thôi hay có cần nói thầm cái này không phải của ta như kinh vô ngã tướng không ạ, xin sư ông chỉ dạy.
Ngày gửi: 27-08-2022
Câu hỏi:
Con xin đảnh lễ thầy ạ con có một câu hỏi mong thầy khai thị giúp con là có một người rõ ràng họ đã giác ngộ rồi và cái cảm giác trong tâm rất thanh tịnh. Nhưng khi họ sống ở một môi trường không tốt một thời gian thì tất cả những cảm giác thanh tịnh bên trong tâm họ dần không còn nữa. Vậy làm sao để họ có thể tìm được cái cảm giác mà họ đã giác ngộ như lúc đầu ạ, dù họ rất cố gắng để tìm cái cảm giác trong tâm đó nhưng vẫn không được. Con xin cảm ơn thầy
Ngày gửi: 27-08-2022
Câu hỏi:
Dạ Thưa Sư ông, con xin chia sẻ quá trình thực hành thiền của con và xin Sư chỉ cho con những chỗ con đang hành sai ạ. Con năm nay 20 tuổi và trước đây con bị những bệnh lý về thân, bị chứng suy nghĩ nhiều dẫn đến tâm con ít khi bình yên, thư thái. Chính vì vậy, hồi tháng 7 vừa rồi con đã thực hành thiền hơi thở (anapanasati) để cải thiện vấn đề của thân tâm. Tuy nhiên sau khoảng thời gian thực hành 3 tuần, con thấy thiền hơi thở chưa phù hợp với con. Sau đó con biết đến Sư (Sư Viên Minh) qua lời giới thiệu của sư phụ con. Con nghe pháp của sư, thực hành hơn 3 tuần nay và cảm thấy phù hợp. Những trạng thái tiêu cực dường như ít chi phối con hơn. Con thấy trong con có một cái tâm quan sát, trong sáng. Trong cuộc sống ,con cảm thấy mình tỉnh táo, điềm tĩnh hơn khi xử lí những vấn đề. Kết quả này con nghĩ là do sự không đồng nhất tâm với tâm tham, sân, si, mà chỉ là quan sát. Khi con có những sự khó chịu về thân, hoặc khi đối diện với tâm lo lắng. Con thường có xu hướng quay về với thân tâm và khi đó toàn bộ thân con rất dễ chịu, thoải mái, khi đó thân con có vẻ rất an lạc. Trạng thái xảy ra ngay lập tức, khi con trở về với thân tâm. Theo nguyên lí thì con cũng chỉ quan sát sự an lạc đó thôi, nhưng con phân vân là sự an lạc về thân đó có bị lẫn thiền định không? Hay là đó cũng chỉ là trạng thái bình thường mà con chỉ cần quan sát.
Con mong Sư góp ý cho con ạ. Con thành tâm tri ân Sư.
Ngày gửi: 25-08-2022
Câu hỏi:
Con kính đảnh lễ Thầy
Khi con quay vào bên trong thì con thấy dòng suy nghĩ cũng như các câu hỏi rồi câu trả lời liên tục tiếp diễn. Nhưng khi con trọn vẹn với thân, tâm hay cảm thọ thì tất cả im bặt, chỉ còn duy nhất cái thấy. Con xin tri ân Thầy.
Ngày gửi: 20-07-2022
Câu hỏi:
Thưa thầy, cho con hỏi. Trong Hành Thiền có phải trong Định có Tuệ mà trong Tuệ có định hay không? Vì Con có hành cả 2 phương pháp Định và Tuệ thì thấy chúng như 2 mặt của 1 đồng xu vậy. Định mà không có Tuệ thì ngu mê, ù lì. Tuệ mà không có Định thì kiêu ngạo, ngông cuồng.
Ngày gửi: 18-07-2022
Câu hỏi:
Con kính đảnh lễ thầy ạ!
Thưa thầy, con định không phiền thầy nhưng lại không đừng được ý muốn trình pháp thầy. Khi thấy ra "mảnh đất chân lý không có lối vào" mà thầy thường nhắc đến, cái thấy mới mẻ, tự do quá, con không biết diễn tả thế nào, chỉ biết rằng "mảnh đất chân lý" ấy là nơi chỉ có cái thực tại và ngưng bặt sự tìm kiếm.
Trước kia, lời Phật dạy "trong thấy chỉ thấy, trong nghe chỉ nghe" là kim chỉ nam để con hành theo. Giờ đây con đã thấy được lời Phật nói với ngài Angulimala "Ta đã dừng lại, chỉ có ngươi chưa dừng lại", thật tuyệt vời biết bao!!!
Thưa thầy, con đã hiểu hơn lời thầy dạy về thiền tuệ. Thầy thường nói phần lớn mọi người hành thiền định mà cứ ngỡ mình hành thiền tuệ. Quả thật là như vậy. Con thấy rằng không chỉ ngồi thiền mà quán về lòng biết ơn, về tình yêu, sự chết, hơi thở,... đều là thiền định. Thiền định quả là có tác dụng định tâm, lắng dịu tạm thời, chữa lành vết thương nhưng cũng chỉ là chữa triệu chứng chứ không tận gốc.
Thiền tuệ chính là thấy ra Tứ diệu đế, là phá tan mọi quan điểm, tư tưởng, chỉ trần trụi sự thật của khổ và nguyên nhân của khổ. Nếu thiền định vẫn còn tư tưởng thì thiền tuệ lại hoàn toàn vô vi, là tự do, là sự giản đơn tột cùng.
Thưa thầy, con vẫn còn đầy ắp tham sân si, nhưng cái thấy hiện tại khiến con rất tự do và hoan hỉ. Con kính trình thầy, mong thầy chỉ dạy thêm cho con. Con biết ơn thầy nhiều ạ!!!
Ngày gửi: 27-06-2022
Câu hỏi:
Thầy cho con hỏi mười pháp trở ngại của thiền vipassanā là gì. Con xin đảnh lễ thầy.
Ngày gửi: 15-06-2022
Câu hỏi:
Kính bạch Sư.
Cách đây 3 năm con có theo học một khoá thiền Vipassanā do một thiền Sư người Myanma hướng dẫn tại trung tâm thiền Củ Chi và về nhà con cũng thục hành. Thời gian gần đây con có nghe Pháp thoại của Sư Viên Minh, Sư giảng trong thiền tuệ thì đề mục thiền không chuẩn bị sẵn nên con đang nghi ngờ Pháp thiền mà con đang thực hành chỉ có tên gọi là thiền Vipassanā còn bản chất là thiền định.
Bây giờ con muốn chuyển sang thiền Vipassanā thì phải làm sao? Có nên tiếp tục hành thiền theo phương pháp cũ (theo dõi hơi thở nơi cửa mũi, theo dõi cảm giác trên toàn thân)?
Ngày gửi: 10-06-2022
Câu hỏi:
Mô Phật, con kính bạch Sư Ông,
Con tìm hiểu về khoá Vipassanā của Ngài Goenka, con thấy 1 ngày ngồi thiền đến 10h đồng hồ, mấy ngày đầu chỉ tập trung đối tượng duy nhất rồi chuyển sang cố gắng theo dõi toàn thân, cảm thọ trên toàn thân. Như vậy có mâu thuẫn lời Sư Ông dạy là cứ để mọi thứ tự nhiên mà thấy không ạ? Con băn khoăn lắm nên đi khoá đó không Sư Ông ạ? Sư Ông cho con lời khuyên ạ. Con kính cảm ơn Sư Ông nhiều.